Dân Nga nghi ngờ vụ thiên thạch nổ

Thứ hai, 25/02/2013, 09:49
Một cuộc thăm dò ý kiến cho thấy hơn 50% người Nga không tin rằng thứ rơi xuống vùng Chelyabinsk là thiên thạch.

Ngày 15/2, một khối thiên thạch lao xuống vùng Chelyabinsk thuộc miền trung nước Nga vào khoảng 9h sáng. Nó bốc cháy trong khí quyển, gây nên tiếng nổ lớn kèm theo ánh sáng chói lòa trên bầu trời. Vụ nổ khiến hơn 1.200 người bị thương và gây thiệt hại vật chất hàng chục triệu USD. Xung chấn từ vụ nổ khiến hàng vạn cửa sổ trong vùng vỡ tan.

 Cảnh tượng thiên thạch nổ trên không trung trong đoạn video do một người dân Nga quay hôm 15/2

Mới đây nhật báo Noviye Izvestia tại Moscow đã tiến hành một cuộc khảo sát ý kiến dư luận về vụ thiên thạch nổ. Kết quả cho thấy hơn một nửa số người tham gia cuộc khảo sát không tin thiên thạch đã gây ra vụ nổ. Họ nghĩ rằng vụ nổ là hậu quả của một vụ thử vũ khí bí mật của Mỹ, vụ tai nạn của một phi thuyền ngoài hành tinh. Thậm chí nhiều người còn nói rằng đó là một thông điệp của Chúa.

"Người dân Nga nhớ lại thời Xô viết, khi tin tức về các thảm họa thường bị che giấu hoặc bóp méo", Alexei Grazhdankin, phó giám đốc Trung tâm Levada, phát biểu. Trung tâm Levada là một tổ chức thăm dò ý kiến độc lập tại thành phố Moscow.

Grazhdankin nói thêm rằng 25% người Nga tin vào sự tồn tại của nền văn minh ngoài hành tinh. "Rất nhiều người dân Nga không muốn chấp nhận những lời giải thích an toàn ngay cả khi những thông tin cần thiết nhất đã được công bố", ông nói.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhận định rằng thiên thạch rơi tại Nga có khối lượng tới 10.000 tấn, chiều rộng 17 m. Đường bay của nó tạo với mặt đất một góc 20 độ. Nó nổ tung ở độ cao 20-25 km, giải phóng khoảng 300 kiloton năng lượng, tương đương sức công phá của 20-25 quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản vào năm 1945. Các chuyên gia của NASA khẳng định đây là vụ nổ thiên thạch lớn nhất trong vòng 100 năm qua.

Sức ép từ vụ nổ thiên thạch lớn đến nỗi 11 trong tổng số 45 trạm theo dõi sóng hạ âm của Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện phát hiện xung chấn từ nó.

Những người sưu tầm thiên thạch trên khắp thế giới đã tới vùng Chelyabinsk để tìm kiếm những mảnh vỡ của khối thiên thạch. Các nhà khoa học Nga cho hay họ đã tìm thấy 53 mảnh thiên thạch tại hồ Chebarkul gần Chelyabinsk.

Theo VNE

Các tin cũ hơn