Báo Tây nói về cơn cuồng sừng tê giác ở VN

Thứ bảy, 02/03/2013, 16:25
Nhu cầu sừng tê giác ở VN đang đe dọa quét sạch một loài vật đã có mặt trên trái đất từ 50 triệu năm trước, tờ ITV của Anh nhận định.

"Ông có muốn thử không?" Người đàn ông tên Lê – có lẽ không phải tên thật, hỏi tôi. Tôi lịch sự từ chối.

Lê không muốn chúng tôi quay phim khuôn mặt của mình, nhưng vui vẻ chỉ dẫn cho chúng tôi cách mài sừng tê giác. Thậm chí anh ta còn mời tôi dùng thử.

Anh ta sử dụng một chiếc đĩa đặc biệt, chuyên dùng để mài sừng tê giác. Trên thành còn có hình vẽ của một con tê giác. Trong vòng 15 phút, anh mài mẩu sừng vòng quanh chiếc đĩa với một chút nước cho đến khi thu được một lượng bột sừng vừa ý.

Sung Te Giac

 Mài sừng tê giác.

Lê nói: "Tôi sử dụng nó khi tôi có cảm giác khó chịu trong người, nó rất tốt trong việc tẩy rửa cơ thể. Tôi thậm chí còn cho con mình dùng một thìa nhỏ khi nó bị sốt".

Việc sử dụng sừng tê giác như một thứ thuốc chữa bách bệnh, từ đau đầu đến ung thư đã gia tăng tại Việt Nam trong những năm qua. Nhu cầu này gây nên một thảm họa cho các loài tê giác châu Phi. Từ đầu năm, 100 con tê giác đã bị giết để lấy sừng. Con số tê giác bị giết trong cả năm trước là 700.

Như vậy, cứ mỗi 14 giờ lại có một con tê giác bị hạ sát. Đây là một con số tàn nhẫn.

Các nhà bảo tồn cho rằng, nhu cầu sừng tê giác từ Việt Nam là một nguyên nhân quan trọng đẩy tê giác châu Phi đến bờ vực tuyệt chủng.

Trong căn phòng phía sau một cửa hàng nhỏ ở Hà Nội, một cuộc mặc cả đang diễn ra. Người bán thuyết phục, nếu mua toàn bộ chiếc sừng, giá tính trên mỗi gram sẽ rẻ hơn là mua lẻ.

Sung Te Giac

 Chiếc sừng tê giác đang được ngã giá.

Người đàn ông này tàng trữ nhiều sừng tê giác hơn so với những gì tôi được nghe trước đó. Ông ta chụp lại ảnh của mỗi chiếc sừng mà mình bán được.

Ông nói: “Nếu anh đến nhà tôi sớm hơn, thường sẽ có từ 60 – 70kg sừng. Còn hiện giờ tôi chỉ có vài kg thôi”.

Bán sừng tê giác ở Việt Nam là bất hợp pháp, nhưng ông không sợ cảnh sát. "Bạn có thể trả tiền hối lộ", ông tuyên bố, khi chúng tôi hỏi ông có sợ bị bắt không.

Cái giá cuối cùng được ông đưa ra tương đương 5.000 Bảng Anh cho 100 gram sừng tê giác.

Không chỉ dùng tươi, sừng tê giác còn được bào chế thành thuốc với giá rẻ hơn, khoảng 30 Bảng cho một vỉ lớn. Tôi đã ghé thăm một khu phố buôn bán thuốc cổ truyền ở Hà Nội, nơi bán loại thuốc này. Người bán đã hướng dẫn cho tôi cách hòa nó với nước để uống.

Các nhà hoạt động cho rằng, chỉ có một cách duy nhất để chấm dứt nạn săn bắn động vật quý hiếm, đó là chấm dứt việc sử dụng chúng trong y học cổ truyền châu Á.

 Văn phòng của một bác sĩ mê sừng tê giác.

Tôi đã hỏi bác sĩ có tên T trả lời như thế nào với những nghiên cứu ở phương Tây, cho rằng không có bất cứ bằng chứng khoa học nào khẳng định sừng tê giác là thứ thuốc chữa được mọi thứ bệnh của con người.

Ông bác sĩ này trả lời: “Mặc dù chưa có một nghiên cứu khoa học nào chứng minh sừng tê giác hữu dụng, nhưng lịch sử đã chứng minh điều này".

Với một niềm tin huyễn hoặc như vậy, nhu cầu về sừng tê giác ở Việt Nam đang đe dọa quét sạch dân số của một loài vật to lớn đã có mặt trên trái đất 50 triệu năm.

Theo Kienthuc

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn