Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết

Chủ nhật, 03/03/2013, 09:06
Sáng 2/3, tại TP.HCM, Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP về công tác tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp.
Sửa đổi Hiến pháp
Ảnh minh họa - Nguồn: Baohatinh

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, cho biết đối với dự thảo sửa đổi hiến pháp (HP) 1992, người dân TP.HCM tập trung góp ý vào ba chương 1, 2 và 9.

Ở chương 1, cần xem lại từ ngữ rõ ràng, dứt khoát hơn để khẳng định vai trò của Đảng. Ở chương 2, phải rõ ràng quyền nào là hiến định, quyền nào là luật. Ở chương 9, mô hình chính quyền chưa phù hợp, cần phân định rõ hơn chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn.

Bên cạnh đó, TP cũng băn khoăn về việc gửi góp ý rất tâm huyết nhưng nếu không được tiếp thu thì có được trao đổi lại không?

Về việc lấy ý kiến, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, đề xuất: Nên cho phản hồi trên mạng, nhưng phải dùng rõ email chứ không nên dùng mật danh. Bên cạnh đó, phải huy động các Báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Pháp Luật TP, Công an...

Không phải theo ý chí của Ủy ban dự thảo

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết hiện chỉ còn một tháng để lấy ý kiến người dân. Mà đến tháng 10 năm nay, QH mới thảo luận và thông qua dự thảo.

“Vì thế, tôi đã xin ý kiến Bộ Chính trị về việc này, còn thời gian là còn lấy ý kiến, còn lắng nghe dân cho đến khi QH giơ tay biểu quyết”, ông Hùng nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định vai trò quan trọng của người dân trong việc góp ý sửa đổi HP và yêu cầu phải quán triệt đến từng người dân về quan điểm của Đảng trong xây dựng HP.

“HP phải đi vào cuộc sống. Vì thế, đợt góp ý này phải dân chủ mới tiếp thu được tinh hoa trí tuệ của người dân. Phải để người dân thực hiện quyền và ý chí của họ chứ không phải của đại biểu, của Ủy ban Dự thảo sửa đổi HP. Có khi đa số thì phải theo, chứ có phải theo ý chí của Ủy ban dự thảo thôi đâu”, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói.

Thanhnien

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn