Đà Nẵng khánh thành ba công trình lớn trong một ngày

Thứ ba, 19/03/2013, 14:50
Vào ngày 29/3 tới đây, ba công trình trọng điểm của Đà Nẵng gồm cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý và tuyến cáp treo đạt bốn kỷ lục Guinness thế giới tại Bà Nà Hills sẽ được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng thành phố.

Cầu Rồng

Cầu Rồng như một con Rồng bay trên sông Hàn. Ảnh: Đức Hoàng

Hai cầu độc đáo bắc qua sông Hàn

Cuối tháng 3 này, người dân thành phố Đà Nẵng sẽ được chứng kiến hai cây cầu hiện đại, có kiến trúc độc đáo bắc qua sông Hàn được khánh thành đó là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý.

Sở dĩ người dân ngày đêm ngóng chờ hai cây cầu này hoàn thành không những giúp đôi bờ sông Hàn qua lại thuận lợi hơn mà đây là những cây cầu hoành tráng, kiến trúc độc nhất vô nhị. Một cây cầu với tư thế một con Rồng hướng ra biển lớn và một cây cầu giống như một cột buồm căng tràn đón gió.

Công trình cầu Rồng với vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào ngày 19/7/2009, đến nay đã triển khai được khoảng 99% khối lượng công việc, riêng phần thảm nhựa bê tông mặt cầu dự kiến vào ngày 25/3 sẽ hoàn thành.

Đây là cây cầu vòm ống thép hình dáng rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn được đánh giá là độc đáo và lớn nhất Việt Nam.

Ban quản lý Dự án cầu Rồng cho biết đã đăng ký kỷ lục Guinness thế giới cho công trình cầu Rồng với tên gọi là “Con Rồng lớn nhất thế giới” và khả năng cầu Rồng được công nhận kỷ lục thế giới là rất cao.

Nằm cạnh cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đã thông xe kỹ thuật vào ngày 19/1/2013, hiện các hạng mục còn lại cơ bản hoàn thành và sẽ đưa vào sử dụng vào ngày 29/3.

Đây là cây cầu có 3 mặt phẳng dây, tháp cầu nghiêng 12 độ, cao 145m so với mặt nước biển, chân tháp ngàm cứng với mặt cầu có chiều rộng xấp xỉ 35m và được đặt trên gối cầu với sức chịu tải trọng 32 ngàn tấn. Cây cầu như một cánh buồm căng gió trên sóng nước sông Hàn, tạo nên điểm nhấn về kiến trúc độc đáo trên sông Hàn.

Cầu Rồng
Cầu Trần Thị Lý như một cánh buồm căng gió. Ảnh: Đức Hoàng

Cáp treo đạt 4 kỷ lục Guinness thế giới

Ngày 18/3, Công ty Cổ phần Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, Đà Nẵng, cho biết vào ngày 29/3, tuyến cáp treo thứ 3 đạt 4 kỷ lục Guinness duy nhất trên thế giới do tổ chức Guinness World Records công nhận cũng chính thức khánh thành và đưa vào sử dụng.

Bốn kỷ lục đó là: Kỷ lục 1: Cáp treo một dây dài nhất thế giới 5.771,61m. Kỷ lục 2: Độ chênh giữa ga đi và ga đến cao nhất thế giới 1.368,93m. Kỷ lục 3: Chiều dài một sợi cáp không nối dài nhất thế giới 11.587m. Kỷ lục 4: Độ nặng cuộn cáp nặng nhất thế giới 141,24 tấn.

Cáp treo Bà Nà
Cáp treo Bà Nà Hills đạt 4 kỷ lục Guinness thế giới. Ảnh: Đ.H

Được biết, tuyến cáp treo thứ 3 đạt 4 kỷ lục thế giới này được thi công sau 420 ngày. Khi đi vào hoạt động sẽ rút ngắn hành trình từ chân núi lên đỉnh núi là 17 phút, tất cả có 86 cabin được thiết kế hở, sức chứa mỗi cabin là 10 người với công suất 1.500 khách/h, vận tốc 6m/s với tổng kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu EURO.

Đây là hệ thống cáp treo được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của hiệp hội cáp treo thế giới và là công trình cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới được xây dựng bởi nhà sản xuất Cáp nổi tiếng Doppelmayr -  của Áo và CWA của Thuỵ Sĩ.

Theo GĐ&XH

Các tin cũ hơn