Tâm thư của một nhà giáo nổi tiếng gửi Bộ GD&ĐT

Thứ sáu, 29/03/2013, 22:47
Trong bức tâm thư gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS.TS Lê Du Phong, nguyên quyền hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân năm 2002 – 2003 đã để cập đến nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến trường đại học này.

Liên quan đến những việc làm sai trái của ông Nguyễn Văn Nam, hiệu trưởng và những người cùng phe cánh, GS.TS Lê Du Phong nêu ra nhiều ý kiến.

Về việc tổ chức kiểm điểm Ban giám hiệu tại trường, GS.TS Lê Du Phong cho biết.

Ngày 27/2/2013, trực tiếp thứ trưởng Bùi Văn Ga dẫn đầu đoàn cán bộ của bộ đã xuống trường dự cuộc họp kiểm điểm của Ban giám hiệu, thế nhưng tại cuộc họp, ông Nam chỉ báo cáo thành tích và giải thích vòng vo các sai phạm, buộc GS Bùi Văn Ga phải cho dừng cuộc họp, yêu cầu kiểm điểm lại.

Những tưởng với thái độ kiên quyết của bộ thì việc kiểm điểm lần sau sẽ được tiến hành nghiêm túc hơn, nhưng không phải thế mà ngược lại, vẫn là kịch bản lần trước diễn lại.

Thật đáng buồn là Đảng ủy, Ban giám hiệu và các tổ chức chính trị ở Trường Đại học KTQD đã bị tê liệt, những người ngồi dự họp kiểm điểm, hoặc là những người thân tín của ông Nam, hoặc đã bị nhóm ông Nam khống chế và đe nẹt nên hầu như không một ý kiến nào phản đối khi ông Nam đọc bản tự kiểm điểm của mình mà chủ yếu là các ý kiến “khen” và biện minh giúp cho hiệu trưởng của những người thân tín đã được chuẩn bị trước.

Phần lớn còn lại thì ngồi im không ai dám lên tiếng. Bản kiểm điểm của ông Nam chủ yếu là biện minh, bóp méo sự thật và dối trá một cách thớ lợ!

tam thu

Về bản tự kiểm điểm của ông Nguyễn Văn Nam, GS.TS Lê Du Phong viết: Rất nhiều vấn đề sai phạm liên quan đến trách nhiệm trực tiếp của ông Nam, nhưng đã bị ông Nam lờ đi, không nhắc đến.

Thí dụ: các sai phạm liên quan đến xây dựng cơ bản (mảng này do ông Nam trực tiếp phụ trách), các sai phạm liên quan đến tài chính như thu sai quy định hơn 51 tỷ đồng, trốn thuế, gian lận thuế… mặc dù có phó hiệu trưởng phụ trách tài chính nhưng hiệu trưởng là chủ tài khoản số 1 của trường, là thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm;…

Mặt khác, ông Nam và phe cánh đã vô hiệu hóa toàn bộ Ban giám hiệu nên mọi việc ông Nam quyết định hết.

Đánh giá về thái độ của ông Nguyễn Văn Nam, GS.TS Lê Du Phong chỉ rõ: Ngay sau khi có kết luận thanh tra, ông Nam đã cho ký ban hành bản thành tích dài 52 trang mà không có lấy một dòng nào gọi là khuyết điểm. Bản thành tích này được gửi đến tất cả giảng viên để làm cơ sở cho việc “thí điểm đánh giá hiệu trưởng”.

Nhiều lần ông Nam đã phát biểu trước các cuộc họp, kể cả cuộc họp toàn trường là trường không sai gì cả và ông vẫn tiếp tục làm hiệu trưởng trường cho đến tháng 8/2013?

Tại kết luận Thanh tra ngày 05/12/2012 cũng như tại công văn 8774/BGDĐT-TTr, do thứ trưởng Bùi Văn Ga ký ngày 20/12/2012 về việc chỉ đạo xử lý sai phạm tại trường Đại học Kinh tế quốc dân theo kết luận thanh tra. Nhưng cho đến nay, tất cả những người có sai phạm (Tổ chức cán bộ, xây dựng cơ bản, đào tạo đại học và sau đại học, tài chính…) đều chưa hề bị kiểm điểm và xử lý kỷ luật.

Như vậy, ông Nam đã chống lại chỉ thị của bộ nhằm bao che cho cấp dưới. Trong khi đó thì lại tổ chức ráo riết truy tìm những sai phạm của những người không cùng phe cánh để hãm hại. Điển hình là việc tổ chức thanh tra nội bộ Khoa Ngân hàng – Tài chính đã được tiến hành từ ngày 27/02/2012.

Tính đến nay là hơn 1 năm nhưng vẫn ráo riết lục lọi nhằm hãm hại cán bộ, gây sự bức xúc lớn và mệt mỏi cho nhiều người. Điều đáng nói là việc thanh tra này đã vi phạm về thời hạn thanh tra. Thời hạn thanh tra dài nhất là thanh tra Chính phủ, kể cả gia hạn là 150 ngày. Vi phạm về việc cử thành viên tham gia đoàn thanh tra. Ông Nam đã cử cả những người thuộc đối tượng thanh tra vào tham gia đoàn thanh tra…

Kiểm điểm không nghiêm túc, nhưng khi bị thứ trưởng Bùi Văn Ga và các đồng chí cán bộ của bộ góp ý thì ông Nam không những không tiếp thu mà còn nói: “Tôi rất tâm huyết với bản tự kiểm điểm của tôi, tôi thấy thế là rất đầy đủ rồi. và nếu cần, chúng tôi sẽ tổ chức hai, ba cuộc họp nữa cũng chả sao”.

Mặc dù được lãnh đạo bộ yêu cầu viết lại bản kiểm điểm, nhưng ông Nam hầu như bất chấp . Vẫn là bản kiểm điểm cũ, sửa đôi chỗ về ngôn từ rồi ông ta đem nộp cho bộ….

Cuối bức thư, GS.TS Lê Du Phong  cho rằng thái độ của ông Nam là thái độ hống hách, ngang ngược, lộng hành, coi thường pháp luật, coi thường Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Không những thế, GS.TS Lê Du Phong còn viết: “Vì tính nghiêm minh của pháp luật, vì lương tâm và trách nhiệm, Tôi khẩn thiết đề nghị GS bộ trưởng, GS thứ trưởng thường trực cùng các thành viên Hội đồng kỷ luật xem xét thấu đáo, kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Nam, hình thức kỷ luật tốt nhất như tôi đã từng đề nghị là cách chức hiệu trưởng của Ông Nam.

Đây không chỉ là mong mỏi của tôi, mà còn là mong mỏi của đại bộ phận cán bộ, giáo viên Trường Đại học KTQD đang công tác và đã nghỉ hưu cũng như của dư luận xã hội”.

Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn