Mỹ đưa máy bay ném bom tàng hình B-2 đến bán đảo Triều Tiên

Thứ sáu, 29/03/2013, 07:54
Các máy bay ném bom B-2 của Mỹ đã thực hiện một cuộc tập bắn trên bán đảo Triều Tiên. Phi vụ huấn luyện có mục đích răn đe Triều Tiên.

Quân đội Mỹ không giữ bí mật về việc các chuyến bay thẳng từ Mỹ đến Hàn Quốc của một cặp máy bay ném bom B-2, được xem như một tín hiệu gửi cho Triều Tiên.

Một thông cáo của quân đội Mỹ loan báo phi vụ nói rằng nó “chứng tỏ khả năng của Mỹ có thể thực hiện các vụ tấn công chính xác tầm xa và theo ý muốn”.

Các máy bay do thám chiến lược đã bay từ căn cứ không quân Whiteman ở tiểu bang Missouri để thả đạn dược không chứa chất nổ lên một hòn đảo ở phía tây nam bán đảo Triều Tiên trước khi trở lại căn cứ xuất phát – nghĩa là thực hiện chuyến bay liên tục 20.000 kilomet.

Máy bay ném bom B-2 Spirit của Không lực Mỹ đáp xuống căn cứ không
quân Andersen ở Guam.

Shin In-kyun, người đứng đầu Mạng lưới Phòng thủ Triều Tiên, một liên minh các chuyên gia quân sự có trụ sở ở Seoul, nói rằng sự kiện không lực Mỹ nói rõ như thế về các phi vụ của B-2 là điều chưa từng có từ trước đến nay.

Theo ông Shin, sự kiện đó có nghĩa là Mỹ coi lập luận khiêu khích của Bình Nhưỡng là điều rất nghiêm trọng. Và máy bay ném bom B-2 là “một vũ khí mà Triều Tiên sợ hãi nhất”.

Hai lần trước đây trong tháng này, trong các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, không lực Mỹ cũng đã phái các máy bay ném bom B-52 từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam để bay các phi vụ huấn luyện trên không phận Hàn Quốc.

​​Cả hai loại máy bay ném bom B-2 và B-52 đều có khả năng chở vũ khí hạt nhân.

​​Thông báo về các phi vụ B-2 được đưa ra chỉ vài giờ đồng hồ sau khi người đứng đầu ngành quốc phòng của cả Mỹ lẫn Hàn Quốc nói chuyện với nhau qua điện thoại. Một thông cáo của Lầu Năm Góc cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin đã thảo luận về cam kết bất di bất dịch của Mỹ đối với liên minh với Hàn Quốc, “nhất là trong thời điểm căng thẳng tăng cao này trên bán đảo Triều Tiên”.

Trước đó, phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little được yêu cầu giải thích về phản ứng của Bộ Quốc phòng Mỹ trước việc Triều Tiên hôm 27/3 cắt đứt đường dây nóng quân sự duy nhất với miền Nam.

Ông nói: “Ðây lại là một sự khiêu khích và thiếu xây dựng khác của Triều Tiên. Ðiều rất quan trọng là Bình Nhưỡng phải tập trung vào điều chúng tôi nghĩ là hướng hành động đúng đắn, ấy chính là hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Và những hành động khiêu khích cùng lập luận hiếu chiến không giúp ích gì cho tình hình cả”.

Triều Tiên trước đó đã cắt đứt đường dây nóng của Hội chữ Thập đỏ ở làng đình chiến Bản Môn Ðiếm và ngưng nhận các cú điện thoại trên đường dây nối liền hội với Bộ Chỉ huy Liên Hiệp Quốc do Mỹ lãnh đạo.

Chính phủ Hàn Quốc nói đường dây nóng hàng không nối liền các đài kiểm soát không lưu ở các sân bay Incheon và Bình Nhưỡng vẫn còn hoạt động.

Hàn Quốc đã yêu cầu miền Bắc nối lại đường dây nóng quân sự mà Seoul nói là giúp bảo đảm sự an toàn của những người từ miền Nam vào khu công nghiệp Kaesong.

Theo Petrotimes

Các tin cũ hơn