Cứ 10 năm người Việt mới cao thêm 1cm

Thứ sáu, 29/03/2013, 07:49
Cứ trong 10 năm, người Việt Nam mới tăng 1 cm chiều cao, trong khi đó Thái Lan và Trung Quốc tăng được 2 cm. Tại Việt Nam, cứ gần 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thiếu cân, cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Giải pháp giúp phát triển chiều cao cho trẻ” vừa được Trung Tâm Dinh Dưỡng TP.HCM tổ chức tại TP.HCM.

Hội thảo đưa ra thông tin: Việc phát triển chiều cao của trẻ phụ thuộc vào di truyền 20%, còn yếu tố dinh dưỡng, rèn luyện thể thao và môi trường lại chiếm hơn 50%.

Chiều cao của trẻ phụ thuộc vào yếu tố di truyền từ cha mẹ. Nhưng thực tế, nếu trẻ được bổ sung một số dưỡng chất thiết yếu thì khả năng phát triển chiều cao của trẻ là rất lớn.

dinh duong

Trẻ em Việt Nam còn thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng nên chiều cao còn hạn chế (Ảnh minh họa: N.A)

Tại Việt Nam, do thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng quan trọng nên cứ gần 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thiếu cân, cứ 3 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi.

So với cách đây 35 năm, chiều cao của người Việt Nam đã cải thiện được 4 cm, tuy nhiên tốc độ tăng chiều cao vẫn còn chậm hơn các nước láng giềng (như Thái Lan và Trung Quốc). Cứ trong 10 năm, người Việt Nam mới tăng 1cm chiều cao, trong khi đó Thái Lan và Trung Quốc tăng được 2cm.

Theo Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh Dưỡng TP.HCM, dinh dưỡng có đóng góp rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn triển từ 1 đến 8 tuổi.

Theo bà Diệp, để giúp trẻ tăng trưởng chiều cao tốt, cần áp dụng các nguyên tắc dinh dưỡng tốt nhất và trẻ chỉ có thể phát triển chiều cao tối ưu khi trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất. Do đó, ngoài chế độ ăn uống thích hợp với đầy đủ chất thì việc bổ sung thêm các men vi sinh có chứa các thành phần chứa nhiều lợi khuẩn sẽ giúp trẻ hấp thu tốt, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa.

Ngoài ra, bà Diệp cho biết giấc ngủ và vận động cũng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Trẻ cần ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ tốt (ngủ sâu, ngủ đúng giờ) và mỗi ngày nên cho trẻ tập thể dục 30 phút, bài tập cần lựa chọn để phù hợp với sức khỏe của trẻ.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn