Người Việt thiếu trầm trọng "thần dược" chiều cao

Thứ tư, 13/03/2013, 09:00
"Trong những trường hợp đến khám chỗ tôi, có đến 60 - 70% trẻ bị còi xương. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ thiếu trầm trọng một loại vitamin đặc biệt: đó là Vitamin D".

Chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Quang Hào, Viện Dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế khi nói về tình trạng còi xương ở Việt Nam đã cho thấy tầm quan trọng của vitamin D trong việc phát triển chiều cao của người Việt.

Vì sao vitamin D được xem là đặc biệt? Bác sĩ Hào lý giải: vitamin D hầu như không có trong thức ăn mà nó chỉ được cơ thể sản xuất ra dưới tác động của ánh  nắng mặt trời. Cho dù chế độ ăn có đầy đủ và khoa học cũng không cung cấp được đầy đủ vitamin D cho cơ thể.

Vì vậy, nguy cơ thiếu vitamin D vào mùa đông là rất cao. Trong khi đó, vitamin D rất cần cho sự phát triển của xương và nó có vai trò rất quan trọng, tác động tới mọi mặt của sức khỏe của con người từ khi sinh ra đến lúc chết đi.

Thiếu Vitamin D gây rối loạn giấc ngủ, còi xương

Gần đây thấy con lúc ngủ hay giật mình, đêm lại quấy khóc, chậm mọc răng, chị Trần Thị D ở Nghĩa Tân, Cầu Giấy (Hà Nội) đưa con tới phòng khám và được bác sĩ cho biết cháu bị thiếu Vitamin D. Không những thế, cháu còn thiếu 4kg so với chỉ số cân nặng bình thường.

Chị D than thở: “Tôi vẫn nghĩ là con còi hơn so với những đứa trẻ khác nhưng lại nghĩ do thể trạng và ăn kém. Cũng tại không để ý, đúng là nhà không thoáng để ánh nắng có thể chiếu vào. Lo sợ cháu trúng gió, dễ ốm nên mùa đông tôi không dám bế cháu ra ngoài phơi nắng. Đi khám mới biết cháu bị thiếu vitamin D trầm trọng và nguy cơ bị còi xương cao".

dinh duong

Thiếu vitamin D sẽ ảnh gây nên rất nhiều bệnh. Vitamin D ảnh hưởng trực tiếp tới chiều cao của người Việt. Ảnh minh họa

Không chỉ trẻ nhỏ, gầy mới bị còi xương mà béo tốt, mập mạp cũng không tránh khỏi. Đó là hoàn cảnh của cháu Minh, con anh Lê Minh Q, công tác tại một công ty truyền thông ở Hà Nội.

“Cứ nghĩ con mập thế này (cháu 4 tuổi nặng 24 kg) thì làm gì có chuyện còi xương, thế mà đợt vừa rồi đi khám lại bị còi xương so với cơ thể!”, anh Q. than thở. Thời gian gần đây, cháu M thường bị ra mồ hôi khi ngủ, dù là trời mùa đông; ngủ hay giãy dụa, khóc, vặn mình. Nghĩ con mắc bệnh gì nặng, anh đưa con đi khám và phát hiện ra con bị thiếu vitamin D, bị còi xương thể béo phì.

Không chỉ trẻ con mới gặp những bệnh liên quan tới thiếu vitamin D mà ngay cả người lớn cũng sẽ mắc nhiều bệnh nếu thiếu vitamin này.

Chị Phạm Anh T, 32 tuổi làm việc ở công ty về xây dựng cho biết: thời gian gần đây thấy trong người hay cáu bẳn, bực bội, không thích nói chuyện như trước. Đi khám mới biết ngoài chứng bệnh cũ lại bị thêm chứng bệnh nữa là thiếu vitamin D.

Trong tạp chí về sức khỏe Mayo clinic Proceedings mới đây cho biết: theo dõi 12.600 người tuổi từ 20-90, các nhà khoa học đã kiểm tra và đo mức vitamin D trong máu và cho kết quả: những người có mức vitamin D trong máu thấp nhất có nhiều khả năng mắc các triệu chứng liên quan tới chứng phiền muộn hơn so với người có mức vitamin D cao.

Ngoài ra, người thiếu vitamin D còn liên quan đến bệnh tim, loãng xương, đái tháo đường, béo phì, bị trầm cảm còn trẻ con thì sẽ bị tự kỷ… Những người thiếu loại vitamin này thì nguy cơ mắc các bệnh trên cao hơn  hàng chục lần.

Cải thiện tầm vóc người Việt: Đừng ngại tắm nắng

“Trong những ca bệnh đến khám có tới 60-70% trẻ còi xương. Có trường hợp trẻ thiếu 10-12kg so với tiêu chuẩn trung bình. Một trong những nguyên nhân được xác định là do thiếu vitamin D”, Bác sĩ Hào chia sẻ.

Mặc dù được gọi là vitamin, song vitamin D thực chất là một hormone, bởi trên thực tế, vitamin không thể được tổng hợp bởi cơ thể, chúng ta phải lấy chúng từ các nguồn bổ sung. Còn vitamin D lại được tổng hợp trong cơ thể, dưới tác động của ánh nắng mặt trời.

Vitamin D là hormone mạnh nhất trong cơ thể tác động đến tăng trưởng. Thiếu nó, trẻ em sẽ bị còi xương, chậm tăng trưởng và rất hay bị nhiễm khuẩn. Vitamin D liên quan trực tiếp tới tầm vóc của người Việt.

dinh duong

Bác sĩ Nguyễn Quang Hào: "Chúng ta đang thiếu trầm trọng thần dược cho sự phát triển chiều cao của người Việt." Ảnh NL

BS Hào cho rằng, một thói quen của chúng ta là thường tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do sợ đen da, nám da… Nhiều chị em ra ngoài nắng là bôi kem chống nắng hoặc bịt kín. Điều này làm ảnh hướng tới quá trình tổng hợp vitamin D cho cơ thể.

"Khoa học đã chứng minh, cơ thể không thể tổng hợp vitamin D khi chúng ta ngồi sau một cửa sổ kính, cho dù ngồi trong xe hay trong nhà vì những tia cực tím không thể xuyên qua kính để tổng hợp vitamin D. Tương tự như vậy, các vật tránh nắng, cho dù là loại mỏng, hầu hết phá vỡ khả năng tổng hợp vitamin D của cơ thể.

Chính thói quen này đã dẫn tới tình trạng thiếu Vitamin D trầm trọng, ảnh hưởng tới chiều cao, thể lực của con người. Cho dù chúng ta có cố gắng ăn những thức ăn giàu can xi nhưng cơ thể không được tắm nắng thì việc tổng hợp vitamin D gần như là điều không thể”, Bác sĩ Hào cho biết.

Để cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể, bác sĩ Hào khẳng định, ngoài chế độ ăn uống hợp lý, ăn những loại thực phẩm giàu canxi thì chúng ta phải kết hợp với tắm nắng. Ở miền Bắc, do có 1 mùa đông dài, hầu như không có ánh nắng mặt trời nên chúng ta phải bổ sung bằng con đường uống trực tiếp vitamin D.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn