Triều Tiên ra điều kiện nối lại hoạt động ở Kaesong

Thứ hai, 06/05/2013, 13:42
Triều Tiên yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt tất cả các "hành động khiêu khích quân sự" nếu muốn khôi phục lại khu công nghiệp chung Kaesong.

Hội đồng Quốc phòng Nhà nước, cơ quan quyền lực nhất ở Triều Tiên, hôm qua một lần nữa lên tiếng đổ lỗi cho Hàn Quốc trong việc làm gián đoạn hoạt động ở Kaesong.

Nếu Hàn Quốc thực sự lo ngại cho tương lai của Kaesong thì "nên chấm dứt những hành động thù địch và những khiêu khích quân sự, nguyên nhân của tình cảnh hiện nay", KCNA dẫn lời người phát ngôn của Hội đồng mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un làm chủ tịch cho hay.

Trạm kiểm soát an ninh ở Paju trên đường vào khu công nghiệp chung giữa
Hàn Quốc và Triều Tiên.

Tuyên bố của người phát ngôn nhắc đến các tờ rơi được những nhà hoạt động ở Hàn Quốc thả tại khu vực biên giới. Tuyên bố cũng nhắc đến việc Hàn Quốc đang chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với Mỹ trong tháng 8 tới.

"Đây là những hành động đối đầu và chuẩn bị chiến tranh do chính phủ của kẻ thù thực hiện, trong khi họ vẫn rêu rao rằng họ muốn bình thường hóa hoạt động ở khu công nghiệp Kaesong", người phát ngôn của Triều Tiên nói.

Việc chấm dứt những hành động đối đầu và khiêu khích sẽ là "con đường để khai thông lại giao thông, kết nối lại đường dây liên lạc và đưa Kaesong trở lại hoạt động bình thường".

Khu công nghiệp Kaesong, bắt đầu hoạt động tại khu vực biên giới trên đất Triều Tiên từ năm 2004, là biểu tượng hợp tác hiếm hoi giữa hai miền, mới đây phải đóng cửa vì căng thẳng leo thang. Trong những căng thẳng giữa hai miền trước đây, khu công nghiệp chưa từng phải đóng cửa.

Bình Nhưỡng chỉ trích Seoul khiêu khích và gây ra những căng thẳng nên đã cấm các doanh nghiệp và 53.000 công nhân Hàn Quốc tới làm việc tại khu công nghiệp, đồng thời cũng bác bỏ đề xuất đối thoại của Seoul.

Tuần trước Hàn Quốc đã rút hết tất cả công nhân ở Kaesong. Nhóm 7 người Hàn Quốc cuối cùng đã trở về tối 3/5. Seoul đưa tới chiếc xe chở 13 triệu USD tiền mặt đến để trang trải cho các chi phí tiền lương và các loại thuế chưa thanh toán.

Giữa lúc căng thẳng tăng cao trên bán đảo, hôm 4/5, cảnh sát Hàn Quốc đã ngăn chặn kế hoạch phát tờ rơi, làm dấy lên cuộc biểu tình của những nhà hoạt động. Tuyên bố của Triều Tiên gọi hành động của cảnh sát Hàn Quốc "ít nhất cũng có một hành động đúng đắn" nhưng nói thêm rằng "các nhóm nguy hiểm" có thể sẽ có những kế hoạch khác.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao từ khi Triều Tiên đe dọa tấn công bằng tên lửa và hạt nhân vào Hàn Quốc và Mỹ, đáp lại cuộc tập trận chung của Mỹ-Hàn mà Bình Nhưỡng cho là khiêu khích và xâm lược.

Theo VNE

Các tin cũ hơn