Nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương kiện UBND TP.HCM

Thứ tư, 04/12/2013, 08:53
Ông Lý cho rằng, quyết định không công nhận ông là hiệu trưởng của UBND TP HCM đã làm cán bộ ĐH Hùng Vương hơn 5 tháng liền không có lương, cả ngàn sinh viên không được thi và nhận bằng.

vu-kien-dai-hoc-hung-vuong-1720-13860817

Chiều 3/12, TAND TP.HCM xét xử vụ kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực giáo dục giữa người khởi kiện là ông Lê Văn Lý (62 tuổi, nguyên hiệu trưởng trường đại học Hùng Vương) và bên bị kiện là UBND TP.HCM.

nguyen-hieu-truong-daihoc-h-9622-1386081

Nguyên hiệu trưởng ĐH Hùng Vương Lê Văn Lý. Ảnh: Hải Duyên.

Trước đó, ngày 14/6/2013, UBND TP.HCM ra quyết định không công nhận Hiệu trưởng ĐH Hùng Vương đối với ông Lê Văn Lý, đồng thời yêu cầu ông bàn giao nhiệm vụ, con dấu, hồ sơ và giấy tờ liên quan cho Hội đồng quản trị của trường.

Theo UBND TP.HCM, trong quá trình giữ chức hiệu trưởng, ông Lý đã có những sai phạm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của trường, nhất là đối với các sinh viên và cán bộ, nhân viên. Ngoài ra, ông Lý còn phát tán trong trường các tài liệu trái pháp luật và không đủ chuyên môn để giữ chức hiệu trưởng.

Cho rằng, quyết định trên không có căn cứ, trái luật và xâm hại đến uy tín, danh dự cũng như quyền lợi hợp pháp của mình, ngày 19/7, ông Lý đã làm đơn kiện ra tòa yêu cầu hủy quyết định trên.

Theo ông Lý, việc bãi nhiệm chức hiệu trưởng trường đại học thuộc thẩm quyền của Bộ GD&ĐT, còn UBND TP.HCM chỉ là cơ quan chủ quản ở địa phương nên không được quyền. Hơn nữa, trong suốt quá trình giữ chức hiệu trưởng, ông đã thực hiện trách nhiệm và nhiệm vụ của mình theo đúng pháp luật, tuy nhiên chưa xong nhiệm kỳ thì UBND TP.HCM đã ban hành quyết định không công nhân ông là hiệu trưởng.

vu-kien-dai-hoc-hung-vuong-1720-13860817

Ngày mai phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc. Ảnh: Hải Duyên.

Tại tòa, đại diện UBND TP.HCM cho rằng, sau khi phát hiện những sai phạm của ông Lý, Ủy ban TP đã gửi các văn bản yêu cầu ông phải sửa sai và tự kiểm điểm trong cuộc họp đại hội cổ đông toàn trường, nhưng ông Lý không làm. Khi biết ĐH Hùng Vương có nhiều khúc mắc, Ủy ban đã cùng đứng ra giải quyết nhưng sự việc ngày càng trầm trọng.

"Khi chúng tôi ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ hiệu trưởng của ông Lý và yêu cầu ông bàn giao con dấu cùng những việc liên quan cho người khác giải quyết, ông Lý cũng không thực hiện. Còn quyết định không công nhận hiệu trưởng đối với ông Lý, chúng tôi đã lấy ý kiến của các thành viên HĐQT nhà trường", vị đại diện của UBND thành phố nói.

Lý giải về việc không bàn giao con dấu và công việc, ông Lý cho rằng do nội bộ trường xảy ra nhiều mâu thuẫn, Hội đồng quản trị chia làm hai phe. Hơn nữa, các Phó hiệu trưởng vẫn có thể quyết định được mọi việc mà không cần phải phụ thuộc vào con dấu của ông.

"Trong thời gian bị đình chỉ công tác, nhiều việc tại trường không thể giải quyết được. Khi tôi quay lại làm việc thì phải giải quyết mọi việc từ lớn đến nhỏ... Những văn bản và quyết định của Ủy ban tôi không nhận được, cho đến khi làm đơn ra tòa mới biết. Nếu có một hiệu trưởng khác lên thay tôi theo đúng pháp luật, tôi sẽ bàn giao con dấu ngay", ông Lý nêu ý kiến.

Trước quan điểm của nguyên đơn, đại diện UBND TP HCM phản biện rằng, để ký các quyết định, những người cấp dưới đều phải thực hiện dưới quyền của hiệu trưởng, phải đóng dấu và ký thay hiệu trưởng. Vì vậy, nếu không có con dấu thì sẽ không giải quyết được gì.

Tiếp tục đưa ra phản bác, ông Lý còn cho rằng, chính quyết định không công nhận hiệu trưởng của UBND TP HCM đã làm “rối tung” các hoạt động của ĐH Hùng Vương. "Cán bộ nhân viên nhà trường hơn 5 tháng liền không có lương, hơn 1.000 sinh viên không được thi và nhận bằng tốt nghiệp, phải chuyển sang trường khác", ông Lý nêu. Về cáo buộc phát án tài liệu chính trị, ông Lý phản bác rằng những tài liệu này chỉ lưu hành trong nội bộ.

Kết thúc phiên xử, tòa mới dừng lại ở phần hỏi các bên. Dự kiến, hôm nay (4/12) HĐXX sẽ tiếp tục làm việc và chuyển sang tranh luận.

Theo VNE

Các tin cũ hơn