Nhận biết trẻ mầm non bị bạo hành

Thứ năm, 19/12/2013, 07:13
Gào khóc, lầm lì, nhút nhát, cáu bẳn, dễ bùng nổ cảm xúc... là những dấu hiệu cho thấy trẻ có thể bị bạo hành ở trường mầm non.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, khoa Tâm lý giáo dục, ĐH Sư Phạm TP.HCM, cho biết, những dấu hiệu cần lưu tâm là bé luôn gào khóc, không muốn vào lớp, dù đã qua tuần lễ làm quen đầu tiên.

Bé lớn hơn có thể thường xuyên mếu máo bảo "con không muốn tới trường" và thể hiện sự sợ hãi khi thấy cô giáo.

Phụ huynh cần lưu ý khi bé trở nên lầm lì, hay sợ sệt, nhút nhát, hoặc ngược lại, dễ cáu bẳn, dễ khóc thét, dễ bùng nổ cảm xúc, thạc sĩ Hiếu cho biết thêm.

Thạc sĩ Nguyễn Công Vinh, ủy viên ban chấp hành Hội tâm lý TP.HCM, cho rằng bậc phụ huynh cần để ý mỗi lần trẻ khóc không chịu đi học, đêm nằm có thể ngủ mơ, có thể rên, la hét...

Khi phụ huynh đón trẻ từ trường về, nên để ý trẻ đối xử với cô giáo, bảo mẫu như thế nào, chẳng hạn chào cô với sự sợ hãi hay quyến luyến, theo thạc sĩ Vinh.

Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Bộ môn Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, cho biết trẻ bị sang chấn tâm lý phải được thăm khám để điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, việc điều trị tâm lý sẽ liên quan đến sức đề kháng tâm lý của trẻ. Có trẻ bị bạo hành nhưng chưa cần điều trị tâm lý, có trẻ lại dễ dàng bị sang chấn tâm lý nặng nề.

Theo ThanhNien.com.vn

Các tin cũ hơn