'Nhiều thành viên trong chính phủ Thái Lan mong quân đội đảo chính'

Chủ nhật, 29/12/2013, 17:25
Phó thủ tướng Thái Lan Surapong Tovichakchaikul hôm 27/12 thừa nhận có 'nhiều thành viên trong chính phủ' mong quân đội đảo chính vì không muốn quyền lực rơi vào tay ông Suthep.

Ông Surapong tuyên bố các thành viên này ‘muốn quân đội Thái Lan làm một cuộc đảo chính còn hơn nhìn thấy đất nước rơi vào tay những kẻ từ dưới đất chui lên”.

Theo ý ông Surapong Tovichakchaikul muốn nhắc đến lãnh đạo phong trào đối lập hiện nay là cựu phó thủ tướng Suthep Thaugsuban và những người biểu tình đang ép buộc bà Yingluck từ chức.

Khủng hoảng Thái Lan

Khủng hoảng chính trị Thái Lan sẽ còn kéo dài.

Ông Surapong không thể hiện rõ ràng quan điểm có đồng ý với “các thành viên trong chính phủ” về một cuộc đảo chính của quân đội hay không.

Tuy nhiên ông Surapong cho biết sẽ đề nghị quân đội hỗ trợ an ninh cho cuộc bầu cử vào tháng 2/2014 sau khi xảy ra các cuộc xung đột bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình đối lập làm hai người thiệt mạng và hơn 150 người khác bị thương hôm 26/12 vừa qua.

Theo các quan sát viên, cuộc đối đầu giữa phe biểu tình và đảng cầm quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shiwanatra sẽ còn kéo dài và chưa biết hồi nào ngã ngũ.

Hồi đầu tháng 12, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã phải thông báo giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 2/2/2014. Tuy nhiên, đảng Dân chủ đối lập ở Thái Lan đã phản đối, tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử. Ngoài ra, các nghị sĩ của đảng này cũng đã đồng loạt từ nhiệm.

Hôm 25/12, bà Yingluck đưa ra đề nghị thành lập một Hội đồng cải cách quốc gia để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị trong nước. Hội đồng này sẽ làm việc bên cạnh tân chính phủ sẽ được bầu lên vào năm sau. Nhưng đề nghị này ngay lập tức bị phe biểu tình do ông Suthep Thaugsuban lãnh đạo bác bỏ. Thay vào đó, phe này yêu cầu bà Yingluck phải từ chức và thay thế chính phủ hiện tại bằng một “Hội đồng nhân dân” không qua bầu cử trong vòng 18 tháng, trước khi tổ chức bầu cử.

Nếu bầu cử Thái Lan vẫn tiến hành như dự tính vào ngày 2/2/2014, khả năng đảng cầm quyền Puea Thai có khả năng thắng cử rất cao. Trong suốt 20 năm qua, đảng Dân chủ đối lập chưa bao giờ giành thắng lợi bầu cử. Năm 2006, đảng Dân chủ từng có hành động tẩy chay tương tự, nhưng kết quả cuộc bầu cử vẫn diễn ra với thắng lợi thuộc về đảng Puea Thái.

Theo Người đưa tin

Các tin cũ hơn