Mỹ tố Nga “ỉm” thông tin về mối đe dọa ở Olympic Sochi

Thứ ba, 11/02/2014, 12:10
Các nhà lập pháp Mỹ bày tỏ sự thất vọng gay gắt và cáo buộc Nga đang “ém nhẹm” mọi thông tin về các mối đe dọa đối với Thế vận hội tại Sochi.

“Chúng tôi không nhận được sự hợp tác chia sẻ thông tin về các mối đe dọa đối với Thế vận mùa đông tại thành phố Sochi bên bờ Biển Đen có nguồn gốc từ bên trong Nga từ chính phủ nước này”, hãng tin Fox News dẫn lời Nghị sĩ Adam Schiff, một thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết.

Ông Adam Schiff cũng nhấn mạnh, việc Moscow “ém nhẹm” toàn bộ thông tin như vậy sẽ gây khó khăn và trở ngại cho Washington trong việc bảo vệ vận động viên và người Mỹ có mặt ở Sochi.

Dân biểu Peter King, thành viên của cả Ủy ban Tình báo và Ủy ban An ninh nội địa của Hạ viện Mỹ cũng cáo buộc, Nga không tích cực hợp tác với Mỹ như Trung Quốc, Anh và Hy Lạp từng làm khi đăng cai tổ chức các kỳ Thế vận hội mùa đông trước đó.

“Họ miễn cưỡng cung cấp thông tin tình báo vì lo sợ nhờ đó chúng tôi có thể xác định nguồn tin cũng như các phương pháp thu thập tình báo của họ. Họ cũng đang tự phụ nên cho rằng, họ có thể xử lý mọi chuyện một mình”, Dân biểu Kinh nhấn mạnh.

Một nhóm các nhân viên an ninh Nga dẫn theo chó nghiệp vụ đi tuần tra xung quanh Công viên Thế vận hội tại Sochi. 

Mỹ đã thiết lập một trung tâm chỉ huy tại Sochi với khoảng 150 nhân viên an ninh bao gồm người của Cục Điều tra Liên bang, Bộ Ngoại giao và Bộ An ninh Nội địa. Tuần trước, Cục Quản lý An ninh Vận tải Mỹ cấm hành khách mang theo các loại chất lỏng trong hành lý trong tất cả các chuyến bay tới Nga.

Lệnh cấm trên xuất phát từ thông tin tình báo cho rằng, bọn khủng bố có thể nhét đầy chất nổ trong các tuýp kem đánh răng để vận chuyển tới Nga. Trước đó, trong một tuyên bố, Đại sứ Mỹ tại Nga, Michael McFaul cho biết, Washington "khá hài lòng" với sự hợp tác từ phía các quan chức an ninh Nga.

Về phía Nga, để đảm bảo an ninh Thế vận hội, Nga đã triển khai hơn 70.000 nhân viên an ninh ngày đêm bảo vệ các địa điểm diễn ra Olympic tại thành phố Sochi. Tổng thống Nga nhấn mạnh, các hàng rào bảo vệ xung quanh Sochi là “vòng thép” bất khả xâm phạm.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn