Các đại gia Ukraine bay đi, Yanukovich thì... ở lại

Thứ hai, 24/02/2014, 16:11
Người ta hiện không rõ vị Tổng thống bị phế truất Victor Yanukovich đang trốn ở đâu, trong khi các "đại gia" Ukraine lũ lượt rời khỏi đất nước.

Sau vụ cho cảnh sát vũ trang bắn vào đoàn biểu tình ở Kiev hôm 19/2, làm chết ít nhất 75 người, Tổng thống Victor Yanukovich và những người thân cận thấy không thể làm chủ được tình hình và quyết định rút chạy.

Các đại gia Ukraine bay đi, Yanukovich thì... ở lại - Ảnh 1

Vẻ mặt thất trận của Tổng thống Yanukovich (phải) khi bắt tay với thủ lĩnh biểu tình Vitaly Klitschko.

Theo  BBC, tin tức Ukraine cho hay từ đêm 19/2, sân bay Zhulany ở ngoại ô Kiev có ít nhất 80 chuyến bay tư nhân của các nhân vật giàu có, tài phiệt Ukraine. Có khoảng 30 chuyến bay rời Ukraine sang Moscow và 35 chuyến sang Tây Âu. Trước đó, chính phủ của ông Yanukovich vốn bị phê phán là phân chia các hợp đồng nhà nước đầy giá trị cho giới tài phiệt thân hữu.

Kênh truyền hình Kanal 5 của Ukraine hôm Chủ nhật (23/2) chiếu một đoạn phim từ camera đường phố gần dinh thự của ông Yanukovich hôm Thứ Sáu (20/2) ghi lại cảnh ông rời nhà bằng trực thăng.

Camera ghi lại hình ông Yanukovich và một phụ nữ cùng một con chó lên máy bay sau khi một nhóm đàn ông chuyển lên trực thăng nhiều vali to.

CNN trích dẫn nguồn tin Ukraine cho biết chiếc trực thăng đã bay đến một sân bay ở Kiev rồi từ đó, ông Yanukovich và nhóm người thân cận bay tiếp về phía Đông tới Kharkov.

Nhưng sau đó có vẻ như ông lại muốn bay đi tiếp và Cục Biên phòng Ukraine xác nhận với báo chí rằng ông Yanukovich và một nhóm đàn ông có vũ trang thuê máy bay tư để xuất ngoại. Tuy nhiên, cơ quan biên phòng phụ trách sân bay ở Donetsk hôm 22/2 đã không cho chiếc phi cơ này cất cánh và buộc ông Yanukovich rời sân bay vì lý do "không có giấy tờ hợp lệ để xuất cảnh".

Theo ông Sergei Artakov, Cục trưởng Cục Biên phòng Ukraine, các nhân viên biên phòng ra đường băng yêu cầu ông Yanukovich không bay và ông đã lên một trong hai chiếc xe hơi rời phi trường về hướng nào không rõ.

Theo Đời sống Pháp luật

Các tin cũ hơn