Quốc hội Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga

Thứ sáu, 07/03/2014, 09:37
Ngày hôm qua (6/3), Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu nhất trí ly khai bán đảo tự trị này khỏi Ukraine và trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga.

Hãng BBC đưa tin, đa số các nghị sỹ trong Quốc hội Crimea tán thành việc lãnh thổ phía Nam Ukraine sẽ sáp nhập vào Liên bang Nga. Cũng theo nguồn tin trên, hàng nghìn người gốc Nga đã tập trung phía ngoài tòa nhà Quốc hội Crimea để ăn mừng chiến thắng.

Ngay sau khi được Quốc hội thông qua, chính quyền Crimea đã yêu cầu Điện Kremlin cho phép vùng lãnh thổ này được gia nhập Liên bang Nga.

Nga

Người dân Crimea ăn mừng quyết định của Quốc hội

Trước động thái trên, nhiều thành viên trong Chính phủ mới ở Kiev đã lên tiếng phản đối và coi đây là hành động vi phạm hiến pháp. Bộ trưởng Tài chính Ukraine, ông Pavlo Sheremeta nói: “Theo điều 73 Hiến pháp Ukraine, những thay đổi trên lãnh thổ Ukraine chỉ được giải quyết sau khi đã trưng cầu dân ý trên toàn Ukraine. Việc Quốc hội Crimea tự ý tách ra khỏi Ukraine là vi hiến”.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng Rustam Temirgaliev của Crimea đã bác bỏ lập luận trên và cho rằng chính quyền hiện tại của Ukraine mới là bất hợp pháp, bây giờ là lúc người Crimea tự quyết định tương lai cho mình.

Phát biểu trên hãng thông tấn RIA, ông Temirgaliev nói: “Chúng tôi sẽ tổ chức trưng cầu dân ý sớm hơn 2 tuần (vào ngày 16/3) để người dân quyết định về số phận của bán đảo này. Chúng tôi không muốn lệ thuộc vào chính quyền hiện tại”.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn