Nhật Hoàng mở quốc yến đón Chủ tịch nước VN

Thứ sáu, 14/03/2014, 08:48
Nhật Hoàng Akihito sẽ chủ trì lễ đón, hội kiến và mở quốc yến chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 13/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho hay, nhận lời mời của Nhà Vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm cấp nhà nước Nhật Bản từ 16-19/3.

Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ thảo luận, đánh giá sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản thời gian qua, thống nhất những phương hướng lớn cũng như biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện, thực chất và sâu sắc hơn nữa trên mọi lĩnh vực.

ODA, Nhật Bản, Chủ tịch nước, Trương Tấn Sang, Nhật Hoàng, TPP
Tham tán công sứ Nhật Bản Hideo Suzuki nhấn mạnh ý nghĩa "chuyến thăm đặc biệt" của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ hội kiến và dự quốc yến của Nhật Hoàng Akihito; hội đàm và dự chiêu đãi của Thủ tướng Shinzo Abe; trao đổi ý kiến với một số lãnh đạo cấp cao Nhật Bản; phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nhật…

Cùng ngày 13/3, trao đổi với báo chí tại Hà nội, Tham tán công sứ Nhật Bản Hideo Suzuki nhấn mạnh ý nghĩa "chuyến thăm đặc biệt" của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Ông cho hay, hàng năm, Nhật Bản đón hai chuyến thăm cấp nhà nước của nguyên thủ nước ngoài. Với năm tài khóa 2013, sau chuyến thăm của Tổng thống Pháp François Hollande hồi tháng 6/2013, Nhật Bản chào đón chuyến thăm cấp nhà nước thứ hai là của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Theo ông Hideo Suzuki, thông thường Nhật Hoàng tiếp đón nguyên thủ nước ngoài một lần trong chuyến thăm nhưng với chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam, người đứng đầu Hoàng gia Nhật Bản sẽ có ba lần gặp gỡ tại: lễ đón và hội kiến, quốc yến và lễ tiễn.

Ông Suzuki nhấn mạnh sự có mặt của Chủ tịch nước tại Quốc hội nước này và có bài phát biểu tại đây (sự kiện ngoại lệ tại Quốc hội Nhật Bản) cũng là chỉ dấu cho thấy Nhật Bản đánh giá cao chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trao đổi tăng cường hợp tác cụ thể về kinh tế, thương mại, đầu tư, các dự án ODA, hợp tác quốc phòng, y tế, giáo dục, đàm phán TPP…

Trong nhiều năm qua, Nhật Bản là đối tác phát triển quan trọng nhất của Việt Nam và là nhà cung cấp ODA hàng đầu, nhà đầu tư lớn nhất và đối tác thương mại song phương thứ 4 của Việt Nam.

Lĩnh vực an ninh hàng hải cũng đáng chú ý. Ông Suzuki đề cập việc Nhật Bản hợp tác với lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam để chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm.

Theo VNN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích