Boeing 777 nhiều lần thay đổi độ cao sau khi mất tích

Thứ bảy, 15/03/2014, 11:47
Dữ liệu từ radar quân đội của Malaysia cho thấy, máy bay của hãng hàng không quốc gia Malaysia thay đổi độ cao đột ngột vài lần sau khi mất tín hiệu.

Malay Mail ngày 15/3 trích nguồn dữ liệu radar quân đội của Malaysia cho hay, máy bay Boeing 777-200 lên tới độ cao 13.700m, trên mức quy định của Boeing 777 sau khi ngừng liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu.

Sau đó, phi cơ giảm độ cao trước khi đạt mức 7.010m khi bay qua vùng Penang, New York Times dẫn lời của quan chức chính phủ Mỹ và nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết.

Các nhà điều tra Mỹ cũng dẫn nguồn dữ liệu từ động cơ của hãng Rolls Royce xác nhận, máy bay Boeing 777 đã giảm độ cao 12.000m chỉ trong một phút.

Một chuyên gia không lưu cho rằng, những dữ liệu này cho thấy phi cơ thay đổi độ cao do phi công điều khiển chứ không phải tự động. "Máy bay khó có thể tự hạ độ cao quá đột ngột như vậy", Cengiz Turkoglu, giảng viên không lưu tại Đại học London nhấn mạnh.

Trong khi đó, CNN đưa tin, những phân tích điện tử của tình báo và dữ liệu radar cho thấy chiếc Boeing 777-200 của Malaysia có thể hết nhiên liệu và gặp nạn ở vịnh Bengal hoặc tại Ấn Độ Dương sau khi nó bay được vài trăm dặm.

Phân tích do chính phủ Mỹ và Malaysia tiến hành có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người mất tích sáng sớm ngày 8/3.

Trước đó, một số quan chức Mỹ cho hay hệ thống thông báo tự động của chiếc máy bay mất tích đã gửi tín hiệu “ping” tới các vệ tinh nhiều giờ sau khi phi cơ liên lạc lần cuối với trạm điều khiển bay. Inmarsat, một công ty truyền thông vệ tinh, khẳng định với CNN rằng hệ thống của họ cũng thu được tín hiệu tự động.

Một nguồn tin từ hàng không cho CNN hay hệ thống thông tin tự động của chuyến bay dường như vẫn hoạt động trong vòng 5 giờ vì tín hiệu “ping” vẫn còn sau khi máy bay phát tín hiệu cuối cùng tới trạm điều khiển bay.

Dữ liệu từ radar quân đội của Malaysia cho thấy, máy bay của hãng hàng không quốc gia Malaysia thay đổi độ cao đột ngột vài lần sau khi mất tín hiệu. Ảnh: Wikimedia.

Ngày 14/3, các quan chức Mỹ cho biết một tàu hải quân và một máy bay do thám của nước này đang trên đường tới Biển Andaman và Vịnh Bengal để tìm phi cơ Malaysia mất tích một tuần trước.

Theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Steven Warren, máy bay P-8 Poseidon và tàu khu trục USS Kidd sẽ hỗ trợ cuộc tìm kiếm. "Theo yêu cầu của Malaysia, USS Kidd đang ở phía Bắc eo biển Malacca", ông Warren cho hay. Tàu USS Kidd chuẩn bị tìm kiếm trên Biển Andaman và Vịnh Bengal trong khi máy bay P-8 sẽ tìm kiếm một khu vực rộng lớn hơn, phía Nam Vịnh Bengal và phía Bắc Ấn Độ Dương.

Cũng trong ngày 14/3, hải quân Ấn Độ thông báo đã tăng gần gấp đôi số lượng tàu và máy bay, lên thành 6 tàu và 5 máy bay, để tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích trên Biển Andaman, đồng thời cho biết Malaysia đã yêu cầu Ấn Độ mở rộng hoạt động tìm kiếm sang phía Tây về phía Vịnh Bengal.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích