Xung đột chết người ở miền Đông Ukraine

Thứ bảy, 15/03/2014, 07:52
Căng thẳng tiếp tục dâng cao tại miền Đông Ukraine còn Nga được cho là đưa lực lượng đến Crimea trước thềm cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3.

Một người bị thương trong vụ xô xát ở Donetsk - Ảnh: AFP
Một người bị thương trong vụ xô xát ở Donetsk - Ảnh: AFP

Theo Reuters, một người đã bị đâm chết và hơn 10 người bị thương trong vụ người biểu tình đụng độ với nhau tại thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine vào hôm qua. Đây được xem là diễn biến bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị truất phế cuối tháng 2. Nạn nhân thiệt mạng thuộc phe ủng hộ chính quyền lâm thời được dựng lên tại Kiev.

Vụ việc xảy ra tại khu vực Quảng trường Lenin khi hàng trăm người vẫy cờ Nga và hô vang những khẩu hiệu ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin xô xát với những người vẫy cờ Ukraine và cáo buộc Nga “chiếm đóng” Crimea, nơi đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga vào ngày mai 16/3.

Cùng ngày, phóng viên Reuters tại Crimea loan tin đã nhìn thấy tàu đổ bộ cỡ lớn Yamal 156 của Nga đã cập bến tại vịnh Kazachaya thuộc Crimea, chở theo xe tải, xe bọc thép chở quân và nhiều binh sĩ. Moscow chưa có phản ứng về thông tin này còn chính quyền Crimea lâu nay vẫn khẳng định tại đây không có bất cứ lính Nga nào ngoài lực lượng đóng trong các căn cứ quân sự từ trước đó.

Cũng trong ngày 14/3, BBC dẫn lời Thủ tướng lâm thời Ukraine Arsenyi Yatsenyuk phát biểu tại LHQ rằng Nga đã “xâm lược” nước ông và dọa rằng hiệp ước năm 1994 về việc Ukraine từ bỏ vũ khí hạt nhân có thể sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ông Yatsenyuk khẳng định hai nước “vẫn có cơ hội giải quyết xung đột một cách hòa bình và tiếp tục hợp tác”.

Đáp lại, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin khẳng định Nga “không muốn chiến tranh với Ukraine”, nhưng ông bảo vệ cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea. Trong khi đó, cuộc gặp quan trọng giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại London (Anh) đã không mang lại đột phá nào khi hai bên vẫn giữ quan điểm của mình, theo Reuters.

Trong một diễn biến cho thấy căng thẳng có thể lan rộng, Itar-Tass hôm qua dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Belarus xác nhận Nga đã triển khai 6 chiến đấu cơ Su-27 và 3 máy bay vận tải quân sự đến nước này sau khi Mỹ điều lực lượng đến các nước đồng minh vùng Baltic.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn