'Một phi công cố tình chuyển hướng máy bay'

Thứ bảy, 15/03/2014, 12:36
Nhà chức trách Malaysia hiện tin rằng một phi công có kiến thức tốt về hàng không và định vị radar đã điều khiển máy bay Boeing 777 quay về hướng Ấn Độ Dương.

“Đó phải là một phi công có kỹ năng, giỏi chuyên môn”, quan chức quân đội giấu tên, người đang tham gia vào việc tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích, nói với AFP. Người này đưa ra nhận định dựa vào các dữ liệu từ radar quân sự mà nhà chức trách Malaysisa chưa công bố.

Vị quan chức còn cho biết thêm radar tiếp tục theo dõi máy bay vài giờ sau khi nó biến mất khỏi màn hình điều khiển bay và radar dân sự. Phi cơ đã bay "khoảng 4-5 giờ" về hướng Ấn Độ Dương, ở phía Tây đường bay ban đầu.

“Anh ta biết cách tránh radar dân sự. Phi công này ắt hẳn phải nghiên cứu rất kỹ về các biện pháp tàng hình trước radar", vị quan chức nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia dự đoán phi cơ Boeing 777 bay đến quần đảo Andaman hôm 8/3. Ảnh: BBC.

Người bắt cóc máy bay có thể là một kẻ xâm nhập từ bên ngoài buồng lái hoặc thậm chí là một trong các phi công, một chuyên gia hàng không Mỹ nhận định.

Trước đó, Malaysia từng tuyên bố họ không phát hiện ra bằng chứng nào cho thấy các phi công là nguyên nhân khiến máy bay Boeing 777-200 mất tích hôm 8/3. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng từng kiểm tra nhân thân của các hành khách và tổ bay nhưng không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào với các nhóm khủng bố hoặc những dấu hiệu cho thấy họ đã cố gắng cướp hoặc phá máy bay.

Bên trong buồng lái của máy bay Boeing 777. Ảnh: Galleryhip.com.

Trong khi đó, Harmeet Singh, người phát ngôn lực lượng đang tìm kiếm của Ấn Độ, cho hay các máy bay của nước này hôm qua bắt đầu quần thảo 500 hòn đảo hoang ở Andaman và Nicobar.

Theo Singh, hải quân Ấn Độ đã điều động hai phi cơ Dornier bay dọc theo chuỗi đảo trong khu vực có diện tích 720km x 52km.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho hay hải quân của họ còn tìm kiếm trên một khu vực mới với diện tích 15km x 600km dọc theo bờ biển Chennai trong Vịnh Bengal. Khu vực mới nằm cách Port Blair, thủ phủ bang quần đảo Andaman và Nicobar, khoảng 900km về phía Tây.

Theo Zing

Các tin cũ hơn