Vụ nông dân 'hiến' thận lấy tiền: Công an xác định hai người môi giới

Thứ hai, 21/04/2014, 11:19
Ngày 20/4, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ cho biết nơi đây vừa có báo cáo gửi các ngành chức năng về 8 trường hợp người dân tại xã Thạnh Phú (H.Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ) “hiến” thận để lấy tiền. Trong đó, nhiều trường hợp có thể do một đường dây “cò” tại TP.HCM dẫn dắt.

Vụ nông dân 'hiến' thận lấy tiền: Công an xác định 2 người môi giới

Hộ chiếu của anh Lan được “cò” hướng dẫn làm để sang Trung Quốc bán thận - Ảnh: Mai Trâm

Theo báo cáo của Công an H.Cờ Đỏ, tại xã Thạnh Phú có gia đình ông Ngô Văn Y có 5 người “hiến” thận gồm Ngô Hoàng Sơn (43 tuổi), Ngô Phú Anh (39 tuổi), Ngô Phú Em (31 tuổi), Ngô Thanh Hoài (27 tuổi), Ngô Ngọc Bích (41 tuổi).

Trong số này, 3 anh em Phú Anh, Phú Em và Thanh Hoài thừa nhận đã đi bán thận. Phú Anh và Thanh Hoài cũng cho biết Bích có đi bán thận vào cuối năm 2008. Ngoài 5 trường hợp trên, có 3 trường hợp khác ngụ cùng xã đã “hiến” thận là ông Hồ Văn Tranh (44 tuổi), Lê Văn Giòn (36 tuổi), Danh Lan (32 tuổi).

Theo lời khai của các nạn nhân, Phú Anh và Thanh Hoài là do một người tên cô Sáu (khoảng 50 tuổi) làm “cò”, còn anh Danh Lan là do người tên Út  (khoảng 30 tuổi, ngụ tại TP.HCM) làm “cò”. Trong đó Phú Anh và Danh Lan được đưa sang Trung Quốc bán thận với giá từ 50 - 100 triệu đồng. Thanh Hoài được đưa ra Bệnh  viện Việt Đức (Hà Nội) để thực hiện việc cắt ghép thận, sau đó về TP.HCM thì được Sáu trả 110 triệu đồng vào cuối năm 2010.

Có hai trường hợp “hiến” trực tiếp là ông Tranh “hiến” cho ông N.Q.L tại H.Nhà Bè (TP.HCM) và anh Phú Em “hiến” cho một người tên Đúng cũng ngụ tại TP.HCM (không rõ địa chỉ); cả hai  vụ “hiến” thận này đều được thực hiện tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM). Sau khi “hiến” thận,  ông Tranh được trả 120 triệu đồng, anh Phú Em chỉ được trả 55 triệu đồng.

Theo nhận xét của cơ quan điều tra, các trường hợp trên đều tự nguyện do hoàn cảnh gia đình và kinh tế khó khăn nên phải đi “hiến” thận để lấy tiền. Tuy nhiên căn cứ vào lời khai của các nạn nhân thì có cơ sở để nhận định hai nghi phạm có tên là cô Sáu và Út tại TP.HCM có khả năng nằm trong đường dây môi giới mua bán thận.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn