Ukraine tạo băng ghi âm giả cáo buộc phe ly khai

Thứ hai, 21/07/2014, 08:29
Ngày 20/7, hãng tin Itar- tass đưa tin một nhóm các chuyên gia nghiên cứu cuốn băng ghi âm và kết luận rằng nó được làm từ nhiều đoạn ghi âm không liên quan với nhau.

Cơ quan An ninh Ukraine đã công bố một đoạn băng ghi âm, trong đó ghi lại cuộc nói chuyện giữa các binh lính phe ly khai về việc bắn hạ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia. Các chuyên gia cho rằng cuốn băng ghi âm đó là giả mạo.

“Cuốn băng ghi âm này không phải là một tập tin liền mạch. Thực ra nó được ghép từ những cuộc nói chuyện không liên quan tới nhau”, ông Nikolai Popov, chuyên gia uy tín trong ngành âm thanh và phân tích giọng nói cho biết.

Ukraine tạo băng ghi âm giả cáo buộc phe ly khai

Một 196 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy tại vùng Donetsk, nơi chiếc MH17 bị bắn rơi.

Ở 3 đoạn âm thanh đầu tiên, chỉ huy lực lượng dân quân tự vệ vùng Gorlova, ông Igor Bezler nói về việc binh lính phe ly khai bắn hạ một chiếc máy bay nhưng lại không đề cập tới chủng loại của chiếc máy bay đó.

Chuyên gia cũng cho biết thêm rằng có thể nghe rất rõ ràng tên thị trấn Yenakiyevo trong đoạn băng này. Tuy nhiên thị trấn này nằm cách gần 100km so với khu dân cư Snezhnoya, nơi máy bay  MH17 của Malaysia rơi xuống.

Thực tế, ông Bezler đã nói về một máy bay tấn công Ukraine bị bắn hạ ở Yenakiyevo bởi lực lượng dân quân tự vệ một ngày trước khi vụ tai nạn máy bay của Malaysia xảy ra.

Phần thứ hai của đoạn ghi âm gồm có ba phần nhỏ, nghe có vẻ như một đoạn băng hợp logic. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, đoạn băng của Cơ quan An ninh Ukraine công bố đã bị cắt ra thành nhiều đoạn nhỏ rồi sau đó ghép vào với nhau.

Bên cạnh đó, qua phân tích ngôn ngữ của đoạn băng, cũng cho thấy tác giả của cuốn băng ghi âm đã không có đủ tư liệu và thời gian để làm.

Điều đó giải thích tại sao sự rời rạc của lời nói khó có thể liên kết với nhau và hình ảnh quang phổ của tư liệu âm thanh cũng hoàn toàn khác biệt.

Điều quan trọng nhất là đoạn băng rõ ràng được tạo ra một ngày trước khi chiếc máy bay MH17 gặp nạn, chuyên gia cho biết.

Ngày 17/7, chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia khởi hành từ Amsterdam đi Kuala Lumpur bị bắn hạ ở khu vực chiến sự giữa phe ly khai và quân đội chính phủ Ukraine. Tất cả 298 hành khách cùng phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng.

Chính phủ Ukraine và phương Tây cáo buộc phe ly khai với sự hỗ trợ của Nga đã bắn rơi chiếc máy bay, trong khi đó phe ly khai đã bác bỏ điều này đồng thời tố ngược rằng quân đội Ukraine, vốn sở hữu nhiều hệ thống tên lửa đất đối không, đã bắn vào máy bay Malaysia.

Theo VTCnews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích