Xe máy được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến nạn ùn tắc giao thông ở thủ đô Jakarta. (Ảnh minh họa) |
Hai đoạn đường sẽ áp dụng thí nghiệm này là hai tuyến chính ở trung tâm thủ đô, đường M.H. Thamrin và đường Merdeka Barat. Tuy nhiên, các quan chức không cho biết về thời hạn của chính sách mới này nhưng chắc chắn rằng, nếu cuộc thử nghiệm này thành công, việc cấm xe máy sẽ áp dụng rộng rãi ở nhiều tuyến đường khắp thủ đô.
Giao thông ở Jakarta khá lộn xộn, những người đi xe máy nổi tiếng vì sự lái xe bất cẩn, không chấp hành luật giao thông, vượt đèn đỏ, đánh võng, không đi theo làn. Ở quốc gia này, xe máy là phương tiện phổ biến nhất.
Năm ngoái, theo Báo cáo Tình trạng toàn cầu về an toàn đường bộ của Tổ chức y tế thế giới WHO, tại Indonesia, cả nước có hơn 31.200 người bị chết mỗi năm vì tai nạn giao thông. Con số thực tế có thể lên đến 47.673.
Trong đó, số người điểu khiển xe máy thiệt mạng vì tại nạo giao thông chiếm đến 36%. Tiếp theo là xe bus 35%, người đi bộ với 21% và ôtô chỉ chiếm khoảng 7%.
Khi được hỏi, một số người dân địa phương tỏ ra đồng tình với chính sách mới này. Họ tin tưởng rằng nó sẽ giảm áp lực giao thông, nhất là vào khoảng thời gian cao điểm, không còn nạn lạng lách đánh võng, đường phố trật tự, quy củ hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng chính sách này sẽ không có tác dụng với tình trạng hỗn loại như giao thông thủ đô ở Indonesia hiện nay. Họ chia sẻ vì phương tiện đi lại chủ yếu là xe máy, nên khi lệnh cấm có hiệu lực, việc đi đến công sở sẽ gặp khó khăn.
Theo Infonet