Vụ cô dâu Việt bị sát hại: Nước mắt người thân

Thứ năm, 04/12/2014, 09:28
Chứng kiến cảnh nghèo khó ngay từ nhỏ và phải bươn chải mưu sinh từ rất sớm, càng lớn chị Nguyễn Thị Thanh Ngân (SN 1992) càng thấm thía cái cảnh nghèo đói bủa vây gia đình mình nên ấp ủ hy vọng thoát nghèo đổi đời, phụ giúp cha mẹ.

Trong căn nhà chưa đầy 15m2, 13 người vừa lớn vừa nhỏ tá túc (ông Minh ở bìa phải). Ảnh: Việt Văn

Trong căn nhà chưa đầy 15m2, 13 người vừa lớn vừa nhỏ tá túc (ông Minh ở bìa phải). Ảnh: Việt Văn

Những tưởng lấy chồng xứ Hàn sẽ hiện thực hóa giấc mơ, nào ngờ nơi xứ người, chị Ngân bị nhà chồng đuổi. Bôn ba xứ người để rồi bị sát hại.

Đầu bạc khóc đầu xanh

Con đường quanh co ven kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (TP.HCM) dẫn đến căn nhà bố mẹ đẻ chị Ngân. Đó là một căn nhà tạm bợ, cũ nát, dựng bằng những tấm tôn rỉ sét. Hơn chục người vừa già vừa trẻ ngồi chen chúc trong căn nhà chưa đầy 15m2, ai nấy mắt đỏ hoe, không ai nói một lời.

Thấy chúng tôi đến, ông Nguyễn Ngọc Minh, bố chị Ngân, lặng lẽ bước ra cửa mời vào nhà. “Đây đều là con cháu trong nhà của tôi, cả gia đình có 14 người vừa già vừa trẻ, chỉ có căn nhà tạm bợ này để che nắng che mưa từ bao năm nay. Nhưng giờ thì chỉ còn 13 người thôi…”, ông nói.

Rồi ông nhìn lên di ảnh con gái, nghẹn ngào: “Thiếu một người là đứa con gái út của tôi. Con Ngân. Tôi gả nó cho chồng Hàn Quốc từ hai năm nay, chỉ mong con mình đổi đời, thoát cái nghèo khó đeo bám đời ba mẹ nó. Nhưng không ngờ, nó lại bỏ gia đình mà đi mãi mãi…”.

Ông đưa ra giấy báo từ Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc gửi về, thông báo chị Ngân bị một người Hàn Quốc sát hại ngày 30/11. Ngày đầu nhận hung tin, ông Minh không dám tin đó là sự thật. Ông vẫn mong có sự nhầm lẫn khi nhận điện thoại từ một người bạn của con gái mình ở Hàn Quốc. Từ hôm nhận được giấy báo, ông mới chấp nhận tin con mình đã chết.

Ông Minh kể, từ Bến Tre lên Sài Gòn lập nghiệp hơn 20 năm, cả nhà mới tìm được một chốn dung thân là căn nhà tạm bợ đang ở. Nhiều lần chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ, nhưng rồi thấy hoàn cảnh khó khăn nên cũng để cho ông ở tạm nơi đây. Nhà nghèo khó, nên không người con nào được ăn học đến nơi đến chốn. Ngân là út nhưng cũng phải bươn chải mưu sinh từ rất sớm, từ phụ quán đến bán cà phê… Thế rồi năm 2012, được giới thiệu, Ngân tham gia đường dây tuyển vợ của đàn ông Hàn Quốc. “Chỉ vài tháng sau, đám cưới của nó được tổ chức”, ông Minh kể.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1952, ngụ quận Gò Vấp, cô ruột chị Ngân) hay tin cháu mình bị sát hại ở xứ người, một mình từ Gò Vấp chạy lên để mong chờ tin tức cháu. Bà lau nước mắt nói: “Từ ngày nó đi, ba nó ở nhà mong mỏi nó sẽ có cuộc sống tốt hơn, phụ giúp được gia đình ở quê. Nào ngờ, giờ kẻ đầu bạc khóc người tóc xanh. Nỗi đau quá lớn với gia đình”.

“Đưa em về nằm với mẹ”

Sau đám cưới tháng 6/2012, chị Ngân theo chồng qua Hàn Quốc sinh sống. Từ đó đến nay, đã qua mấy lần giỗ mẹ, nhưng chị Ngân chưa một lần về. Gia đình chồng quyết định đuổi chị khỏi nhà với lý do không sinh con được. Thế rồi chị Ngân lưu trú bất hợp pháp ở xứ người. Ngày 30/11, sau khi uống rượu, chị Ngân vào nhà nghỉ với Kim Hee Cheol (SN 1973, quốc tịch Hàn Quốc) tại tỉnh Jeju, Hàn Quốc. Tại đây, người đàn ông này đã sát hại chị Ngân.

Di ảnh chị Nguyễn Thị Thanh Ngân.

Ông Minh ngậm ngùi: “Từ ngày nó đi lấy chồng xứ người đến nay, chưa một lần về, lần này thì phải tìm mọi cách để đưa nó về với quê hương. Nếu đưa được nó về thì tôi sẽ mang hài cốt nó về nằm cạnh mộ mẹ ở Bến Tre, để phần nào vong hồn nó không cảm thấy cô đơn”.

Cả ngày 2/12, anh Nguyễn Tấn Thắng (anh ruột chị Ngân) hối hả lo hồ sơ, thủ tục để qua Hàn Quốc đưa thi thể em gái về. Vừa từ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM về, người dính mưa ướt nhèm, anh Thắng báo: “Đã làm xong hồ sơ, thủ tục để đi qua Hàn. Còn mua vé máy bay nữa là có thể đi gặp được em Ngân rồi ba. Chuyến này đi, phải làm mọi cách để đưa em nó về nằm với mẹ”.

Chiều tối 2/12, ông Minh gọi điện báo rằng đã mua được vé máy bay để anh Thắng qua Hàn Quốc lo thủ tục đưa chị Ngân về. Ông bảo, khi nhận hung tin về con gái, trong nhà còn chưa đầy 1 triệu đồng, mà nghe người ta báo là phải chuẩn bị hơn 50 triệu đồng để qua Hàn Quốc làm thủ tục. Ông vay mượn người thân cũng chỉ được hơn 10 triệu đồng. Chẳng biết vay mượn đâu thêm, ông đành cầm cố giấy tờ nhà để vay ngoài “chợ đen” thêm tiền, nhưng đến chiều 2/12 vẫn chưa thấy người ta trả lời. “Cũng may được ông chủ ở chỗ làm của thằng Thắng đứng ra mua cho vé máy bay”, ông Minh kể.

Ngày 2/12, ông Nguyễn Hoàng Xuân Vinh, Chủ tịch UBND phường 2, quận 4, cho biết: “Chúng tôi đã cử người xuống gia đình ông Nguyễn Ngọc Minh để nắm tình hình về việc có con gái bị sát hại ở Hàn Quốc, hiện tại chúng tôi đang họp bàn kế hoạch hỗ trợ gia đình”.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 4, bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 4, đã cùng đoàn đến hỏi thăm, chia sẻ, động viên gia đình ông Minh. Bà Hằng nói: “Hội vừa nắm được thông tin từ báo đài, và ngay sau đó đã cử đoàn xuống nắm tình hình. Trước mắt, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 4 hỗ trợ gia đình 2 triệu đồng. Và tiếp tục vận động các nguồn khác để hỗ trợ gia đình trong thời gian sắp tới”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn