Chính phủ Mỹ lại sắp phải đóng cửa vì... hết tiền?

Thứ năm, 04/12/2014, 09:50
Chính phủ Mỹ có nguy cơ phải đóng cửa trong vài ngày tới nếu như đảng Dân chủ và Cộng hòa không cùng chung tiếng nói về khoản ngân sách hoạt động cho năm 2015 và những thay đổi trong luật nhập cư.

Theo tờ The Christian Science Monitor, nếu như hai đảng Cộng hòa và Dân chủ không thể thống nhất thông qua khoản dự chi ngân sách cho năm tài khóa 2015, thì chỉ còn vài ngày nữa, chính phủ liên bang Mỹ sẽ cạn sạch tiền và buộc phải ngừng hoạt động.

Hôm 2/12, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đã đưa ra kế hoạch cứu vãn tình hình. Theo đó, ông Boehner đề xuất thông qua đạo luật cung cấp đủ nguồn tài chính hoạt động cho các cơ quan liên bang tới tận cuối năm mặc dù năm tài khóa đã kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua. Theo đó, Bộ An ninh Nội địa Mỹ sẽ chỉ nhận được thêm một khoản tài chính nhỏ vào thời gian tới.

Kế hoạch của Chủ tịch Boehner còn nhấn mạnh Bộ An ninh Nội địa, cơ quan chịu trách nhiệm thi hành chính sách nhập cư tại Mỹ, sẽ chỉ được cung cấp quỹ hoạt động trong vài tháng trong năm tới, thời điểm Đảng Cộng hòa sẽ nắm quyền kiểm soát Quốc hội.

Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ từ các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ. Song, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã lên tiếng phản đối và khẳng định hành động này không những vi phạm hiến pháp mà còn là một chính sách tồi tệ.

Hàng triệu người từ Trung và Nam Mỹ tìm cách nhập cư trái phép vào Mỹ.

Sự bất đồng quan điểm giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ đã đẩy ông Boehner vào tình thế "tiến thoái lưỡng nan" khi vừa phải tìm ra giải pháp tránh để chính phủ đóng cửa vừa phải tạo áp lực lớn lên chính sách "ân xá hiện hành" của Tổng thống Obama đối với hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ.

Phát biểu trước giới báo chí hôm 2/12, nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Idaho, Raúl Labrador cho rằng việc chính phủ bị đóng cửa hay không vẫn đang nằm trên bàn đàm phán. Đây cũng là một con bài mặc cả giữa hai đảng đứng đầu trong Quốc hội Mỹ.

"Thật lòng, chúng tôi có rất ít sự lựa chọn và năng lực hạn chế để giải quyết trực tiếp vấn đề này. Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn tiếp tục đàm phán với các thành viên trong Quốc hội", tờ The Christian Science Monitor dẫn lời ông Boehner trong cuộc họp báo sáng ngày 2/12.

Trước đó, ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật kéo dài thời gian cấp ngân sách cho các hoạt động liên bang nhằm ngăn ngừa thảm họa chính phủ phải đóng cửa như năm ngoái.

Để đáp ứng nguồn ngân sách cho hoạt động của chính phủ trước khi bước vào tài khóa mới (tính từ ngày 1/10), các thành viên Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép duy trì ngân sách hoạt động hiện nay đến hết ngày 11/12.

Giáo sư lịch sử và các vấn đề công cộng tại Đại học Princeton, New Jersey, ông Julian Zelizer thì cho rằng Chủ tịch Boehner "sẽ không để chính phủ phải đóng cửa".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đối mặt với không ít khó khăn cân bằng ý kiến về chính sách nhập cư giữa các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn