Người đàn ông lưu giữ nhiều hình ảnh bé trai bị bỏ trên taxi

Chủ nhật, 07/12/2014, 09:44
Những bộ quần áo gọn gàng trong chiếc giỏ nơi góc nhà; xe tập đi và cả các sổ khám bệnh của Bo trong gần hai năm qua đều được ông Liêm cất giữ cẩn thận. Song, ông không thể chứng minh là người nuôi dưỡng cậu bé bị bỏ rơi trên taxi.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp ở con hẻm đường Quang Trung (phường 11, quận Gò Vấp), ông Liêm (người được cho là ông dượng của bé trai 2 tuổi) gác tay lên trán khi nằm trên võng. Ánh mắt mệt mỏi dán lên trần nhà, ông lặng lẽ rít thuốc. Từ hôm hay tin bé Bo (tên ông gọi bé trai bị bỏ rơi trên taxi lúc rạng sáng 2/12), ông đã sụt nhiều cân.

ongLiem1.jpg

Ông Liêm ngồi xem các bức ảnh của bé. Ảnh: Quốc Thắng.

Người đàn ông hơn 50 tuổi nói rằng, từng ngóc ngách trong căn nhà nhỏ này đều lưu giữ hình bóng "thằng Bo" mà gia đình ông chăm bẵm từ khi lọt lòng. Mẹ của bé là cháu dâu của vợ ông, tính ra Bo phải gọi ông là "ông dượng".

Giải thích về việc nhận nuôi Bo từ khi bé chào đời ở bệnh viện Từ Dũ nhưng không có bất cứ giấy tờ pháp lý nào, ông cho biết mẹ thằng bé tên Vân (ngụ quận 4) không có chứng minh nhân dân nên không thể làm giấy chứng sinh cho bé. Vừa sinh song Vân bảo rằng không nuôi được con, nhờ ông Liêm chăm sóc, hàng tháng sẽ gửi tiền sữa. Nhưng chỉ đưa ít tiền những tháng đầu, Vân bỏ đi biệt tăm.

"Tôi cũng biết mình được quyền nuôi nó được bao lâu nên không nghĩ đến thủ tục làm khai sinh. Nó sinh lúc vào 13h30 ngày 30/5/2013, tính đến nay nó đã ở với tôi gần 20 tháng”, ông Liêm nói.

Không thấy Vân quay lại nhận con, ông Liêm đặt tên cho thằng bé là Đinh Gia Huy, lấy họ người cha là cháu gọi vợ ông bằng dì ruột. Còn ở nhà, ông gọi nó với cái tên thân thương là Bo.

ongLiem2.jpg

Các đồ chơi lúc nhỏ của Bo. Ảnh: Quốc Thắng.

“Ngày 14/11, tôi giao thằng bé về Vũng Tàu cho bà nội nó và dự định đi mổ cườm mắt. Nhưng chỉ được một ngày tôi hay tin bà này đã mang Bo lên quận 4 để giao lại cho mẹ nó", ông Liêm kể và cho biết do lúc đó lu bu công việc nên không đến đón Bo về. "Hơn nữa tôi cứ nghĩ nó được ở với mẹ thì cũng yên tâm".

Hôm 2/12, đọc báo biết Bo bị bỏ rơi trên taxi giữa đêm, ông không cầm được nước mắt. Ngay sau đó ông vội vàng cùng mẹ già chạy đến UBND phường 1, quận 8, để nhận cháu nhưng không thể chứng minh mình là người thân của Bo. "Theo mô tả của anh tài xế taxi, người bỏ rơi thằng bé chính là Vân, mẹ nó", ông Liêm nhận định.

Suốt mấy ngày qua ông Liêm chạy lên chạy xuống, qua lại UBND phường 1 nhiều lần nhưng vẫn không được công nhận là người thân của Bo. Ông đã trưng ra nhiều hình ảnh của nó lúc còn nhỏ, các giấy khám sức khỏe mang tên Đinh Gia Huy mà gần hai năm qua ông đưa Bo đi khám lúc trái nắng trở trời. Tuy nhiên, theo quy định, đây không phải là những chứng cứ pháp lý.

Bước những bước nặng nhọc của tuổi xế chiều lên cầu thang gác gỗ, ông Liêm khệ nệ bê xuống chiếc xe đạp và nôi tập đi của Bo lúc nhỏ. Ông kể lại từng khoảnh khắc thằng bé lẫm chẫm bước đi, cả những trận đòn roi ông đánh nó vì bướng bỉnh.

Lặng lẽ kéo hơi thuốc dài, ông Liêm lắc đầu: "Cuộc đời thằng Bo có vấn đề khó nói nên đến thời điểm này tôi chưa thể chứng minh mình nuôi dưỡng nó từ nhỏ. Một đứa bé có gia đình, có người thân nhưng nay lại sắp bị đưa vào trung tâm bảo trợ thì thật đáng tội nghiệp".

ongliem3.jpg

Các sổ khám bệnh được cho là của bé Bo. Ảnh: Quốc Thắng

Nhiều hàng xóm và cả tổ trưởng khu phố nơi ông Liêm sống đều khẳng định bé trai bị bỏ rơi đã ở với ông Liêm từ lúc bé. Họ nói sẵn sàng làm chứng chuyện này nếu cơ quan chức năng yêu cầu.

Bà Vũ Yến Oanh, Chủ tịch UBND phường 1 (quận 8) cho biết, ngoài việc đề nghị ông Liêm đưa ra những chứng cứ pháp lý cho thấy bé trai là người thân của ông, các cơ quan chức năng quận 8 cũng xác minh và điều tra những vấn đề liên quan nhằm đảm bảo giải quyết vụ việc hợp tình, hợp lý.

Theo bà Oanh, phường đang hoàn tất thủ tục đưa bé vào trung tâm bảo trợ xã hội để cậu bé được chăm sóc tốt hơn. "Tuy nhiên, khi người thân của bé muốn nhận về thì ủy ban sẽ làm hết sức để giúp đỡ, song phải đúng qui định pháp luật. Các cơ quan chức năng đang sẽ làm tất cả những gì tốt đẹp cho bé nhất, kể cả việc thấy cần thiết phải giám định ADN", bà Oanh cho hay.

Trước đó vào đêm 1/12, tài xế taxi Hồ Minh Thuận nhận chở người phụ nữ bế theo bé trai tại khu Trung Sơn, quận 7. Khi lên xe, cô này yêu cầu chở từ quận 7 sang quận 8 nhiều vòng, rồi yêu cầu đưa sang khu cầu Kênh Sáng (phường 1, quận 8) để "mượn tiền người nhà trả cước taxi". "Khi đến một con hẻm, cổ bảo giữ giùm con để vào trong lấy tiền nhưng tôi chờ suốt hơn một tiếng mà không thấy quay lại", anh Thuận nói. Tài xế sau đó gọi điện về công ty thông báo sự việc, đồng thời chở bé trai đến trụ sở Công an phường 1, quận 8, trình báo.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích