Phó chủ tịch quận 1 khẳng định không “phá” trụ sở cổ tại 47 Lê Duẩn

Thứ tư, 10/12/2014, 10:53
“Trước khi có kế hoạch xây mới, UBND quận 1 đã tính toán rất kỹ và và lên phương án bảo tồn phần kiến trúc cổ, tôi khẳng định không có chuyện phá bỏ hoàn toàn tòa nhà 47 Lê Duẩn”.

Thông tin trên được ông Lê Trương Hải Hiếu – Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 16, HĐND khóa 8. Theo ông Hiếu thời gian vừa qua có thông tin cho rằng, quận 1 sẽ phá bỏ hoàn toàn trụ sở hiện tại (số 47 Lê Duẩn) để xây mới, tuy nhiên đây là thông tin không chính xác.

Mặt tiền căn nhà số 47 Lê Duẩn.

“Tôi khẳng định UBND quận 1 chưa bao giờ tính đến chuyện phá bỏ tòa nhà số 47 Lê Duẩn”, ông Hiếu nói, và cho biết UBND có đặt ra kế hoạch xây dựng tòa nhà là Trung tâm hành chính mới, tuy nhiên tòa nhà này sẽ được xây bên khu đất số 45 Lê Duẩn (hiện tại đang cho Ngân hàng Phương Đông thuê làm văn phòng), và phần đất phía sau tòa nhà số 47.

“Khối nhà phía sau là công trình mới được xây sau này nên không có giá trị bảo tồn như khối nhà phía trước”, ông Hiếu cho biết thêm. Cũng theo ông Phó chủ tịch thì không những không phá bỏ như đồn thổi, mà cơ quan này đã thuê một công ty thẩm định có uy tín để lên phương án bảo tồn.

“Từ những chi tiết nhỏ như hoa văn, họa tiết đến các kết cấu lớn nền móng, vòm mái đều được bảo tồn nguyên vẹn. Và sau đó tòa nhà này sẽ được sử dụng làm bảo tàng hoặc nơi trưng bày những tư liệu của TP.HCM để phục vụ du khách”, ông Hiếu tiếp tục cho biết.

Khung giới hạn màu đỏ là nơi dự kiến xây dựng Trung tâm hành chính mới: Ảnh: Googlemap.

Về Trung tâm hành chính mới, theo ông Hiếu thì UBND quận 1 đã mời kiến trúc sư Khương Văn Mười – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM tư vấn nhằm tìm ra một kiến trúc mới phù họp với công năng sử dụng nhưng không phá vỡ cảnh quan khu vực này.

Tòa nhà số 47 Lê Duẩn được người Pháp xây dựng vào năm 1876 (trước nhà thờ Đức Bà gần đó một năm) và được sử dụng làm nơi vui chơi giải trí cho các sĩ quan cao cấp. Sau năm 1954, nơi này được chính quyền Sài Gòn sử dụng làm trụ sở Bộ Tư pháp. Trong thời gian này, một khối nhà gồm một trệt, một lầu được xây dựng thêm ở phía sau. Từ ngày 30/4/1975 đến nay, khu nhà được dùng làm trụ sở Ủy ban nhân dân quận 1.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn