Chủ tịch HĐND TP.HCM "đang rất bối rối" trước tờ trình thu phí xe máy

Thứ năm, 11/12/2014, 09:03
“Nếu HĐND cứ thông qua rồi giao cho UB thì không ổn. HĐND phải giám sát chứ không phải thông qua rồi được thì được mà không được thì thôi”.

Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 16, HĐND khóa VIII, ngày 9/12 UBND TP.HCM đã trình Đề án thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy trên địa bàn TP. Trong buổi thảo luận chiều ngày 10/12 tờ trình này tiếp tục được các đại biểu đưa ra “mổ xẻ”.

Tờ trình của UBND về thu phí xe máy đang vấp phải nhiều ý kiến phản đối.

Một số ý kiến cho rằng tạm thời chưa thông qua để xem xét lại tính khả thi và nếu không khả thi thì kiến nghị Chính phủ sửa Nghị định này. Cũng có ý kiến cho rằng tổ chức thu phí sẽ “đẻ” ra một bộ máy, giấy tờ rất phức tạp trong khi hiệu quả gần như chắc chắn là không có.

Trong khi đó bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP cho biết, người dân có trách nhiệm cùng nhà nước duy tu, bảo dưỡng đường xá, tuy nhiên cách thu và mức thu thế nào cần được bàn bạc kỹ trước khi quyết định.

Bà cũng nêu băn khoăn về các loại xe: “Người nghèo cũng đi xe máy, nhưng đó là phương tiện để họ mưu sinh, kiếm sống. Nhiều khi thấy người dân đi chiếc xe máy cũ nát rồi nghĩ đến chuyện thu phí mà không đành lòng. Do đó chúng ta phải tính chứ không phải cứ phân chia theo dung tích xi lanh”.

Chủ tịch HĐND TP cũng đặt ra bốn vấn đề để UBND giải quyết nếu tờ trình được thông qua. Thứ nhất, do không có chế tài nên UB sẽ làm cách nào để đảm bảo công bằng giữa người nộp và người không nộp?

Thứ hai, vấn đề đảm bảo an toàn khi đi thu, ai đi thu và làm sao để đảm bảo an toàn nguồn quỹ thu về. Trong trường hợp bị cướp giật, tai nạn thì xử lý như thế nào, phương tiện cho người đi thu sẽ được giải quyết ra sao?

Thứ ba, hiện phường xã đã quá tải công việc, nếu giao nhiệm vụ thu tiền cho phường xã thì sẽ giải quyết như thế nào trong điều kiện lượng xe máy tại TP.HCM rất lớn?

Thứ tư, số tiền được giữ lại để chi trả theo nghị định là 10% (tuy không lớn nhưng TP.HCM có rất nhiều xe) trong khi các nhiệm vụ chính trị khác có mức hỗ trợ rất thấp. Như vậy sẽ phân chia ai đi làm, và liệu có làm nảy sinh sự so sánh giữa hỗ trợ của nhiệm vụ thu phí này với các nhiệm vụ chính trị khác?

Mức phí xe máy dự định thu.

Giải trình những vấn đề trên, ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng bản thân thấy những góp ý của các đại biểu hoàn toàn xác đáng nhưng không thể làm khác được vì Nghị định đã quy định như vậy. “UB đã rất cân nhắc nên năm 2012 không trình ra trước HĐND, tới năm 2013 cũng quyết định chậm lại, nhưng tới năm này thì phải trình” – ông Tín nói với thái độ rất day dứt.

Trong khi đó, đại biểu Huỳnh Ngọc Ánh (cũng là đại biểu Quốc hội) thừa nhận việc này “nằm ngoài khả năng của đoàn ĐBQH”. Ông cho rằng nếu HĐND không thông qua sẽ ảnh hưởng tới chính sách chung của cả nước, do đó “đại biểu và nhân dân thông cảm, chúng ta hãy chia sẻ với UB" – ông Ánh nói.

Trước những vẫn đề này đại biểu Bùi Tá Hoàng Vũ đã đề xuất hình thức dán tem lên xe máy. Theo ông thì cách làm này sẽ giúp cơ quan quản lý nhận biết được xe nào đã nộp phí, xe nào chưa nộp, dù đó là xe của địa phương khác tới TP.HCM và ngược lại.

Tuy nhiên sau nhiều ý kiến thảo luận dường như các đại biểu vẫn chưa thống nhất được việc có thông qua tờ trình này hay không. Kết luận lại bà Tâm chia sẻ: “Nếu HĐND cứ thông qua rồi giao cho UB thì không ổn. HĐND phải giám sát chứ không phải thông qua rồi được thì được mà không được thì thôi”.

Bà cho rằng đã là luật thì không làm không được, tuy nhiên do không có chế tài buộc khi nào triển khai nên các đại biểu có thể suy nghĩ một phương án chậm lại, và UB phải giải trình kỹ những thắc mắc được các đại biểu nêu ra. “Thật sự tôi đang rất bối rối trước nghị quyết này”- bà Tâm nói.

“Số phận” của tờ trình sẽ được HĐND quyết định vào sáng ngày 12/12.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn