Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn

Thứ bảy, 13/12/2014, 09:56
Bên cạnh các nhà hàng, quán bar trong khu phố Tây nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm, là những con hẻm nhỏ ít người biết đến. Trong mỗi con hẻm nép mình ở khu phố sôi động ấy là những căn nhà xuống cấp của người lao động nghèo...

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 7

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 1

Nhắc đến phố Tây (gồm các con đường Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão, Đề Thám) ở Sài Gòn, người ta nghĩ ngay đến những nhà hàng, quán bar sôi động hay những tiệm bán đồ lưu niệm rực rỡ màu sắc…

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 2

Phố Tây còn được mệnh danh là khu phố không bao giờ ngủ, bởi từ sáng đến khuya, những con đường ở khu phố này đều ồn ào, náo nhiệt, ánh đèn sáng rực. Chính vì những hàng quán nằm san sát nhau, những ánh đèn sáng suốt đêm mà ít ai để ý đến những con hẻm nhỏ dọc theo các con đường của phố Tây.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 3

Đi một vòng các hẻm 26, 57, 107 Bùi Viện; 14 Đỗ Quang Đẩu; 182 Đề Thám, người ta sẽ thấy quần áo được phơi trên những bức tường phủ đầy rong rêu bụi bẩn. Bên trong các con hẻm, dù buổi sáng hay ban đêm cũng đều tối om, mùi hôi khó chịu bốc lên nồng nặc. Người đi vào đây phải vịn hai vách tường, lần dò từng bước khó khăn mới đi được.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 4

Đầu con hẻm là nhà của bà Bùi Thị Hoa (SN 1949, người Sài Gòn gốc). Căn nhà chỉ rộng chừng 16 mét vuông. Đây là nơi trú ngụ của đại gia đình bà gồm 12 thành viên, trong đó có 3 trẻ nhỏ. Những người trong gia đình bà làm đủ công việc để mưu sinh như chạy xe ôm, làm bảo vệ, người bán hàng rong... Đến tối mịt, họ trở về nhà, 6 người ngủ trên gác, 6 người ngủ dưới nhà.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 5

Cuối hẻm 107 ở đường Bùi Viện là một căn nhà gác gỗ xập xệ, xuống cấp, dây điện treo lòng thòng. Ghi nhận ở những con hẻm khác cho thấy hệ thống các đường dây điện chằng chịt, vá víu, cũ kỹ khiến nguy cơ cháy nổ rất cao, nhất là vào thời điểm hanh khô.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 6

Ngay sát đó là ngôi nhà của anh Tấn (SN 1969) một người bán vé số dạo. Ngôi nhà chỉ rộng chừng hai mét vuông, nhưng đó là nơi trú ngụ của anh và ba đứa con nhỏ.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 7

Khó ai có thể hình dung được căn nhà nhỏ xập xệ này lại nằm ở một khu phố Tây. Bên trong căn nhà này, đồ đạc ngổn ngang, diện tích chỉ chừng 10 mét vuông, là nơi ở của cụ Nguyễn Thị Ba (SN 1934, quê Đồng Tháp).

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 8

Cụ Ba có năm người con, nhưng hai người không may đã mất. Hiện tại, cụ ở chung với bốn đứa cháu nhỏ. Cụ chia sẻ: “Ba đứa con còn lại của tôi vất vả lắm. Hai đứa chạy xe ôm mưu sinh, một đứa thì làm công nhân vệ sinh môi trường nhưng cũng đã nghỉ việc. Thấy bọn nó cực khổ nên tôi đón bốn đứa cháu về ở chung”. Mọi sinh hoạt hàng ngày của năm bà cháu đều diễn ra trong căn phòng ọp ẹp này.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 9

Dù tuổi già, bệnh tật triền miên nhưng hàng ngày cụ vẫn phải đi nhặt ve chai để kiếm sống. “Không đi nhặt ve chai thì biết làm gì để có tiền mua miếng cơm ăn” - cụ thở dài.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 10

Đứa cháu gái của cụ Ba phải đọc sách trong điều kiện thiếu sáng trầm trọng. Bé phải đưa sách cận mặt mới có thể thấy chữ được. Bé nói: “Con chỉ ước nhà con rộng hơn một chút, có đủ ánh sáng để mấy anh em con học thôi”.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 11

"Tôi già rồi, không còn sống được bao lâu nữa nên cũng không có mơ ăn ngon mặc đẹp hay nhà cao cửa rộng. Chỉ tội nghiệp cho mấy đứa cháu. Bọn nó còn nhỏ mà phải ở trong căn phòng như thế này thì làm sao mà học hành được. Cứ mỗi lần học là bọn nhỏ phải mang ra trước hẻm, tôi lại ứa nước mắt. Nhưng nhà nghèo quá, ăn còn không đủ thì lấy tiền đâu ra kiếm nơi ở mới”, cụ Ba chia sẻ.

Chùm ảnh: Góc khuất buồn ít người biết đến ở phố Tây Sài Gòn 12

Sát bên nhà cụ Ba là nhà của cụ Hòa (SN 1945, người Sài Gòn), cũng là một căn phòng có diện tích chừng 15 mét vuông. Nơi đây được cụ cho bốn người bán vé số dạo thuê với giá 10.000 đồng/ngày làm nơi trú ngụ.

Theo Trí thức trẻ

Các tin cũ hơn