Bế mạc HĐND TP.HCM: Chủ tịch Lê Hoàng Quân nhận thiếu sót

Thứ bảy, 13/12/2014, 07:46
Cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng quan liêu, thiếu đồng bộ là do năng lực chỉ đạo của sở, ngành, quận huyện chưa tốt, Chủ tịch UBND TP.HCM đã lên tiếng nhận trách nhiệm về việc này.

Buổi sáng ngày 12/12 HĐND TP.HCM tiếp tục với phiên chất vấn của các đại biểu với ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND. Mở đầu phần này, đại biểu Cao Thanh Bình đề nghị UB cho biết khi nào tình trạng đơn thư chuyển lòng vòng, chậm trễ giải quyết được xử lý.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân.

Trả lời vấn đề này, theo ông Quân thì năm nay việc tổ chức tiếp công dân có tích cực hơn nhưng chưa đồng đều ở các đơn vị. Người đứng đầu UBND thành phố cũng cho biết đã giao Sở Nội vụ xây dựng quy trình kiểm tra trách nhiệm công vụ, đặc biệt là của đội ngũ giải quyết đơn, thư khiếu nại, và cán bộ nào còn có thái độ cửa quyền, gây ức chế do người dân thì phải khắc phục ngay.

Cũng tại phần chất vấn này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND cũng tổng hợp ba vấn đề và đề nghị Chủ tịch UBND giải trình trước các đại biểu. Đó là sự thiếu đồng bộ trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại các sở, ngành, địa phương; Biểu hiện quan liêu, báo cáo không đúng tình hình khiến công tác điều hành không tốt; Kỷ cương trong điều hành chưa nghiêm, một số vụ việc UBND đã chỉ đạo nhưng cấp dưới thực hiện không nghiêm.

Tại phần trả lời, Chủ tịch UBND nói, ông “nhận thấy thiếu sót với các vị đại biểu” và cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do năng lực chỉ đạo của sở, ngành, quận huyện chưa tốt, có một bộ phận tinh thần trách nhiệm không cao, làm chưa hết sức.

Bên cạnh đó công tác tổ chức cũng có vai trò, bởi thời gian qua có một số lãnh đạo nghỉ hưu trong khi những cá nhân mới lên thay đang trong giai đoạn tiếp cận với công việc nên kết quả chưa đều.

Theo ông Quân, để việc thực hiện được đồng bộ thì các giải pháp đưa ra phải phù hợp với tất cả các địa phương. “Có những chủ trương UB đưa ra thực hiện tốt ở quận này nhưng không tốt ở quận khác. Nếu phù hợp tôi tin rằng tất cả đều có kết quả tốt” – ông Quân nói, và khẳng định mục tiêu của TP là chú trọng đến con người và coi đây là yếu tố quyết định khi thực hiện các chủ trương, chính sách.

Trả lời chất vấn của đại biểu Dũng về tình trạng một số UB quận, huyện không thực hiện các bản án hành chính đã có hiệu lực mà “vin” vào việc cần xin ý kiến của UBTP, ông Quân cho biết. Tinh thần của lãnh đạo TP là tăng cường kiểm tra và giải quyết cao nhất các bản án có hiệu lực, tới đây UB sẽ tiến hành kiểm tra và mời Ban pháp chế của HĐND giám sát việc thi hành.

Trong khi đó giải đáp thắc mắc của đại biểu Lâm Thiếu Quân về việc các dự án chậm tiến độ, chậm giải ngân, ông Quân thừa nhận điều này là “đúng thực trạng”. Ông đưa ra các giải pháp để giải quyết tính trạng này là: Không cho thực hiện tiếp nếu không chấn chỉnh hoạt động; Không cho các nhà thầu vi phạm tham gia các dự án đấu thầu khác.

Ông cũng đề nghị các đại biểu HĐND vận động bà con chia sẻ, hợp tác với các cơ quan liên quan trong việc giải phóng mặt bằng để công trình nhanh chóng được thi công.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (phải) đọc diễn văn bế mạc.

Cũng trong buổi sáng ngày 12/12 kỳ họp thứ 16, HĐND khóa VIII TP.HCM đã tiến hành phiên bế mạc sau ba ngày rưỡi làm việc.

Trong thời gian này HĐND TP đã thông qua nghị quyết về tình hình kinh tế, văn hóa xã hội năm 2014, nhiệm vụ, giải pháp năm 2015. Theo đó, năm 2015 TP sẽ thực hiện 5 chỉ tiêu về kinh tế; 8 chỉ tiêu về xã hội; 8 chỉ tiêu về nước sạch, môi trường. Phấn đấu tăng 9,5 - 10%, số lao động được tạo việc làm mới là 120.000 người; chỉ số giá tăng thấp hơn mức bình quân của cả nước..

Đánh giá lại kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng các đại biểu đã  làm việc nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao. Đề cập đến kết quả lấy phiếu tín nhiệm, Chủ tịch HĐND nhấn mạnh đến việc các chức danh được lấy phiếu đều có tỷ lệ “tín nhiệm” và “tín nhiệm cao” lên tới hơn 80%. Tuy nhiên bà cũng cho rằng số phiếu “tín nhiệm thấp” là lời nhắc nhở chân thành, nghiêm khắc để các đơn vị nỗ lực hơn nữa trong phục vụ nhân dân.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn