Thân nhân hành khách MH17 khởi kiện chính phủ Hà Lan, Ukraine

Thứ sáu, 12/12/2014, 15:59
Theo Thời báo Los Angeles, người thân của một số nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ MH17, bị rơi ở miền Đông Ukraine, đang kiện Hà Lan điều tra quá chậm và Ukraine vì đã không đóng cửa không phận.

Các vụ kiện trên thể hiện thái độ tức giận và thất vọng của gia đình các nạn nhân vì vẫn chưa nhận được câu trả lời dứt khoát về nguyên nhân cũng như thủ phạm đã giết chết những người thân của họ.

Một công nhân đang thu thập mảnh vỡ của MH17.

Hôm 5/11, công ty luật Van Den Goen của Hà Lan ở Soest, Amsterdam, thông báo đã thay mặt gia đình của 20 nạn nhân yêu cầu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte chuyển vụ MH17 cho Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra đặc biệt.

Thân chủ của công ty này cáo buộc chính phủ Hà Lan đã thất bại trong việc điều tra để truy tố những người phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch MH17.

Trong khi đó, ông Rutte bác bỏ những lời chỉ trích và cho rằng nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu đã làm hết sức mình bất chấp tình hình an ninh không đảm bảo cũng như điều kiện thời tiết bất lợi.

Gần 5 tháng sau khi MH17 gặp nạn, thân nhân của các nạn nhân vẫn chưa nhận được câu trả lời dứt khoát về nguyên nhân cũng như thủ phạm gây ra thảm kịch.

Mẹ của một nạn nhân người Đức cũng đang kiện và đòi chính phủ Ukraine bồi thường 1 triệu USD vì không đóng cửa không phận sau khi có ít nhất 5 máy bay quân sự bị bắn hạ trong khu vực này.

Trong khi đó, theo Reuters, hôm 10/12, những mảnh vỡ của MH17 bắt đầu được chuyển bằng xe tải đến một căn cứ không quân Hà Lan. Các nhà điều tra Hà Lan sẽ tái tạo lại chiếc máy bay Boeing 777 để xác định chính xác xem vật thể nào đã đâm vào máy bay khiến nó bị rơi.

Tuy nhiên, người đứng đầu Ủy ban An toàn Hà Lan Tjibbe Joustra cho biết, việc tái tạo chiếc máy bay sẽ rất khó khăn và đòi hỏi nhiều thời gian. Ngoài ra, nhiều bộ phận của máy bay đã bị phá hủy do đã xảy ra cháy lớn tại hiện trường sau khi máy bay rơi.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn