Nơi duy nhất ở miền Tây xây mộ cho heo

Thứ ba, 30/12/2014, 10:01
Cư dân quanh ngôi chùa cổ không dám nuôi heo 5 móng vì cho rằng đây là "cốt tinh" của con người. Khi heo chết, chúng được các vị sư chôn cất như an táng người quá cố.

Cách trung tâm TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) hơn 1 km có khu du lịch tâm linh nổi tiếng miền Tây thu hút hàng chục ngàn du khách đến tham quan, thắp hương cầu an hàng năm. Nơi đây có chùa Mahatúp được xây dựng trên 440 năm.

Cư dân địa phương còn gọi là chùa Mã Tộc hay chùa Dơi bởi trong khuôn viên nơi thờ tự có đàn dơi quý hàng nghìn con treo mình lủng lẳng trên cành cổ thụ.

mo heo
Những ngôi mộ chôn heo 5 móng trong chùa Dơi.

Đại đức Kim Rêne là trụ trì đời thứ 19 của chùa Dơi cho biết hơn 20 năm trước một Phật tử làm công quả cho chùa phát hiện con heo không phải 4 móng như bình thường mà có đến 5 móng nằm ngủ phía cổng sau. Đoán rằng nhà ai đó heo đẻ có con khác thường, chủ nhân không dám nuôi mà cũng chẳng dám giết nên gửi vào chùa.

Theo người Khmer sở tại, heo 5 móng là "cốt tinh" của con người. Vì vậy vị Phật tử làm công quả đã mua sữa cho heo con mới lọt lòng. Những bữa sau đó các sư sãi thay nhau cho heo ăn và đặt tên là cô Năm Hợi.

Khi được hơn 30 kg, sáng nào "Cô Năm" cũng ra khỏi chùa rồi đi thẳng ra hướng chợ Mùa Xuân kiếm ăn. Gần 12h trưa heo 5 móng về "ăn cơm ngọ" cùng lúc với các sư rồi lăn ra ngủ. Vài năm sau đó nhiều người trong vùng có heo 5 móng cũng mang đến gửi vào chùa Dơi nên các sư xây thêm chuồng rộng phía bên kia đường Văn Ngọc Chính.

mo heo
Một chú heo 5 móng được chùa Dơi nuôi. Chân heo này trước có 4 móng, sau 1 móng

Sau 7 năm quanh quẩn trong chùa, Năm Hợi chết năm 1996 tại khoảnh đất cạnh hàng tre cặp tường rào sau chùa. Xót thương "Cô Năm" và tôn trọng "cốt tinh của con người" nên các sư đào hố chôn rồi đấp mộ đất như an táng người quá cố.

"Vài năm sau một Phật tử ở Sài Gòn đến thắp hương, góp tiền xây mộ đá. Trước một có vẽ hình, ghi tên Năm Hợi cùng ngày tháng heo chết", một vị sư cho biết.

mo heo
Đàn dơi quý trong chùa cổ trên 440 năm nên chùa Mahatúp được gọi chùa Dơi.

Vài năm sau có thêm những cô heo, cậu heo 5 móng chết, nhà chùa đào hố chôn rồi Phật tử hành hương tiếp tục đóng góp chi phí xây mộ đá cho heo. Hiện chùa Dơi còn nuôi 3 con heo 5 móng, những con chết trước được chôn quanh "nghĩa trang lợn" phía sau chùa.

Thấy việc xây mộ, lập bia cho heo là chuyện lạ nên không ít người thắp hương cho "Cô Năm", "Cậu Bảy" để cầu xin phù hộ gia đạo bình an. Trước đây đêm nào cũng có "ma đề" vào thắp hương cầu số nhưng nay thưa dần vì mọi người chẳng thấy ai trúng số làm giàu khi bái lạy trước mộ heo 5 móng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích