Ông Nguyễn Bá Thanh ghép tủy, quy trình thế nào?

Thứ ba, 13/01/2015, 09:59
Đến tháng 4/2014, có 100 ca ghép tủy cho bệnh nhân thành công tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu TƯ. Ông Nguyễn Bá Thanh ghép tủy, quy trình có giống như vậy?

Ở nước ta có nhiều cơ sở nghiên cứu và ứng dụng ghép tế bào gốc tạo máu trong điều trị bệnh máu như Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện 108, Viện Huyết học -Truyền máu Trung ương. Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương có số ca ghép tủy thành công nhiều nhất cả nước. Chúng tôi xin giới thiệu một ca ghép tủy ở bệnh viện này. Trong ảnh là kỹ thuật viên đang lấy mẫu tế bào gốc của người thân bệnh nhân được lưu giữ tại Bệnh viện Huyết học và Truyền máu trung ương để thực hiện ghép tủy cho người bệnh.

Mẫu tế bào gốc dùng để ghép tủy được bệnh viện bảo quản trong nhiệt độ - 196 độ C. Khi lấy tế bào gốc ra các kỹ thuật viên đều phải dùng găng tay bảo hộ, nếu không cẩn thận sẽ bị bỏng lạnh.

Mẫu tế bào gốc ngay sau đó sẽ được rã đông trong tủ ấm đến nhiệt 37 độ C trong vòng chừng 4 phút.

Ngay sau khi rã đông tế bào gốc được đưa về phòng ghép cho bệnh nhân, bằng phương pháp truyền.

Công đoạn truyền tế bào gốc vào cơ thể người bệnh ghép tủy chỉ mất khoảng 8-10 phút.

Trong quá trình ghép tủy, người bệnh có thể gặp các phản ứng thường như bị nôn, tức ngực... Nếu tình trạng đó xảy ra các bác sĩ sẽ xử lý ngay để không làm gián đoạn việc ghép tủy.

Phương pháp ghép tủy hay còn gọi là ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp đem lại cơ hội sống cao cho các bệnh nhân bị ung thư máu và người mắc bệnh suy tủy. Tuy nhiên, ông Nguyễn Bá Thanh đủ điều kiện sức khỏe để tiến hành ghép tủy, liệu quy trình có giống như trên hay không - tất cả đều theo phác đồ điệu trị của đội ngũ bác sĩ đang chăm sóc hiện nay.

Theo Kiến thức

Các tin cũ hơn