Nỗi đau gia đình thiếu tá hy sinh trong vụ trực thăng rơi

Thứ năm, 29/01/2015, 17:23
Tối trước ngày trực thăng quân sự rơi ở TP.HCM, Thiếu tá Quân điện về hỏi thăm sức khỏe bố mẹ. Không ai ngờ đó cũng là cuộc gọi cuối cùng của anh.

Vụ máy bay UH-1 của trung đoàn 917, sư đoàn không quân 370, quân chủng Phòng không không quân gặp tai nạn ở huyện Bình Chánh, TP.HCM làm 4 quân nhân hy sinh; trong đó Thiếu tá Lê Hồng Quân (42 tuổi) - là người con của xứ Nghệ. Thời điểm gặp nạn, Thiếu tá Quân đang là phi công kiêm dẫn đường trên không.

Tìm về gia đình nạn nhân một ngày sau xảy ra tai nạn, nỗi đau bao trùm lên ngôi nhà nhỏ nằm ven quốc lộ 46 thuộc phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò. Ông Lê Văn Sơn (55 tuổi, cậu anh Quân) chia sẻ ngay khi nhận được thông tin, ông Lê Văn Tiến (69 tuổi, bố anh Quân) và anh Lê Thanh Thu (anh trai anh Quân) lập tức mua vé máy bay vào TP.HCM để lo việc.

“Trưa 28/1, khi mọi người đang xem ti vi thì biết ở TP.HCM có vụ trực thăng rơi. Linh tính mách bảo nên anh Tiến vội lấy điện thoại gọi cho Quân nhưng không được. Đến lúc anh ấy gọi cho con gái út là Lê Thị Lý đang sinh sống trong đó thì biết Quân có mặt trên trực thăng gặp nạn”, ông Sơn kể.

saigon, rơi trực thăng, rơi máy bay, không quân, tang thương, bay huấn luyện, UH1
Bà Huệ đau xót, khóc nghẹn khi hay tin con trai hy sinh.

Ngay sau đó, ông Tiến và con trai đầu cấp tốc mua vé bay vào Sài Gòn. Lúc đầu, gia đình hy vọng là anh Quân chỉ bị thương nhưng trước khi lên máy bay thì mọi người nhận được tin anh đã tử nạn.

Ở nhà chỉ còn một mình bà Lê Thị Huệ (67 tuổi, mẹ anh Quân). Từ lúc nghe tin con gặp nạn, bà khóc ngất, liên tục gào khóc gọi tên con. Mọi việc trong gia đình đều phải nhờ ông Sơn lo liệu.

Lê Hồng Quân sinh ở xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương (Nghệ An), là con thứ 2 trong gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 1992, Quân tốt nghiệp THPT, thi đậu vào Học viện Phòng không không quân trong niềm vui của gia đình. Cũng thời gian này, gia đình chuyển về Cửa Lò sinh sống.

Sau 5 năm học tại trường, anh được cho vào Nha Trang học thêm hai năm. Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, Lê Hồng Quân tiếp tục được cử đi học thêm một năm nữa rồi về trung đoàn 917, sư đoàn không quân 370, quân chủng Phòng không Không quân công tác.

saigon, rơi trực thăng, rơi máy bay, không quân, tang thương, bay huấn luyện, UH1
Những kỷ vật của anh Quân ở quê nhà.

Năm 2007, anh Quân cưới chị Nguyễn Thị Hiền (giáo viên tiểu học) là người cùng quê ở Thanh Chương. Đám cưới được tổ chức ở cả TP.HCM và quê nhà, anh em và bạn bè người thân đến chúc phúc đông đủ.

Sau khi cưới nhau, hai vợ chồng anh Quân thuê nhà trọ ở quận 12, TP.HCM sinh sống. Gia đình trẻ tràn ngập tiếng cười hạnh phúc khi không lâu sau đó chị Hiền sinh cô con gái đầu lòng là Lê Thị Hồng Phương (7 tuổi). Cách đây một năm, anh chị đón thêm cháu Lê Thị Hồng Ân.

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng theo lời gia đình, anh Quân luôn lo cho vợ con chu đáo. Cách đây không lâu, anh còn gọi điện tâm sự với ông Sơn là gom góp tiền mua mảnh đất xây nhà cho vợ con có chỗ ở cố định. Nhưng dự định đó chưa kịp thực hiện thì anh đã ra đi mãi mãi.

Ngồi bên cạnh, bà Huệ nói trong nước mắt đã một năm rồi ông bà không được gặp con của mình. Đầu tháng 1/2014, trong chuyến công tác ra Bắc, anh Quân có đưa con gái đầu lòng ghé về quê chơi được 3 ngày. Từ đó đến nay anh vẫn chưa lần nào nghỉ phép. Tuy không về, nhưng Quân vẫn thường xuyên điện về cho bố mẹ, hỏi thăm sức khỏe người thân.

Đêm trước một ngày hy sinh (tối 27/1) anh Quân có điện về gặp ông Tiến và bà Huệ. Sau khi hỏi thăm sức khỏe từng người trong gia đình, anh nói với mẹ là 26/12 âm này là giỗ ông ngoại nhưng vợ chồng anh không về được.

“Trước đó Quân hứa với vợ chồng tôi là sẽ về nhưng do điều kiện không cho phép nên đành thất hứa và mong cha mẹ ở nhà đừng buồn. Tôi cũng chỉ biết động viên cố gắng công tác tốt, chăm lo cho vợ con chu đáo là mọi người ở quê mừng lắm rồi. Nào ngờ đó lại là cuộc nói chuyện cuối cùng giữa mẹ con chúng tôi”, vừa nói bà Huệ vừa khóc.

saigon, rơi trực thăng, rơi máy bay, không quân, tang thương, bay huấn luyện, UH1
Anh Quân chụp chung với con gái đầu.

Gia đình cho biết, dự kiến sáng 31/1, thi thể anh Lê Hồng Quân sẽ được đưa về đến quê nhà, sau đó làm lễ truy điệu và an táng. Theo ông Phùng Trọng Thọ, chủ tịch UBND phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò, trong ngày mai sẽ họp bàn phương án tổ chức lễ tang cho anh Quân.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự thị xã Cửa Lò, UBND huyện tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình chiến sĩ gặp nạn đồng thời chuẩn bị mọi thứ để đón thi thể về quê nhà an nghỉ. Dự kiến, sáng 30/1 trong TP.HCM sẽ làm lễ truy điệu và nhập quan. Đến khoảng 13h cùng ngày đoàn xe di chuyển về Nghệ An. Theo như lịch trình thì trong ngày 31/1 thi thể chiến sĩ Quân sẽ về tới quê nhà”, ông Thọ cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn