Ụ nổi vụ Dương Chí Dũng bị đuổi theo định kỳ

Chủ nhật, 05/07/2015, 11:06
Số công văn đuổi ụ nổi 83M, vật chứng trong vụ Dương Chí Dũng, mà Công ty CP cảng Đồng Nai gửi Vinalines trong khoảng 2 năm nay lên tới cả xấp.

Công ty CP cảng Đồng Nai thuộc Tổng công ty Phát triển khu công nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Vinalines, đề nghị sớm di dời ụ nổi 83M ra khỏi vùng nước khu vực Cảng Gò Dầu sau gần 7 năm neo đậu vạ vật tại đây.

Ụ nổi M83 để vạ vật tại Cảng Gò Dầu, đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn hàng hải

Theo báo Đầu  tư, trong văn bản được gửi đi vào đầu tháng 6/2015, đại diện Cảng Đồng Nai đã dùng những từ rất đắt để miêu tả về khối tài sản từng được cựu Chủ tịch HĐTV Vinalines Dương Chí Dũng quyết định mua về với giá 9 triệu USD, nay đang ở trong hoàn cảnh rất bi đát.

“Đa phần các dây neo buộc của ụ M83 đã mục nát, lâu ngày không được thay thế, không có dây neo bờ và mũi phía thượng lưu có nguy cơ gây mất an toàn hàng hải”, bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai cho biết.

Mối lo ngại của chủ cảng là có cơ sở, bởi ụ nổi M83 đã từng “gây họa” cho chủ cảng. Vào giữa tháng 7/2014, ụ nổi M83 bị trôi dạt do thủy triều xuống thấp, dẫn đến kéo căng dây neo buộc, làm gẫy trụ buộc dây B3, cảng Gò Dầu. Chủ cảng đã gửi yêu cầu bồi thường và lập dự toán thi công lại trụ buộc dây B3 với giá trị khoảng 784 triệu đồng.

Đại diện Cảng Đồng Nai đề nghị Vinalines và đơn vị quản lý trực tiếp là Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) trong khi chờ đợi di dời phải có biện pháp neo buộc an toàn, thay các dây neo mục nát và có lực lượng đảm bảo an toàn hàng hải cho ụ nổi M83 và an toàn cho các công trình khu vực xung quanh.

Đây có lẽ là văn bản "đuổi" ụ nổi M83 định kỳ mà Công ty CP Cảng Đồng Nai vẫn gửi cho Vinalines bởi như lời chia sẻ của ông Lê Đức Bình, Giám đốc cảng Gò Dầu (thuộc Công ty CP Cảng Đồng Nai), trên báo Đất Việt hôm 26/5, hàng tháng công ty đều đặn gửi văn bản đề nghị di dời ụ nổi này.

"Đó là biện pháp tốt nhất bây giờ chứ chúng tôi cũng chưa nghĩ ra cách nào. Nếu cảng yêu cầu Vinalines dời ụ nổi đi mà họ không đi, bảo chỉ còn "cục sắt" đó chẳng hạn thì chúng tôi cũng đành chịu vì kinh phí di dời, di dời đi đâu là cả vấn đề", Giám đốc cảng Gò Dầu chia sẻ.

Cũng theo lời ông Bình, lâu nay công ty chưa yêu cầu Vinalines trả nợ là vì tình nghĩa: "Đương nhiên nếu thấy Vinalines có tiền thì Cảng cũng phải có yêu cầu họ bồi thường nhưng hiện nay Vinalines đang gặp khó khăn mà chúng tôi yêu cầu trả nợ thì không được tình nghĩa, tình cảm cho lắm. Dù gì trước đây Vinalines cũng là khách hàng của Cảng. Đây là cái khó chung, giờ cứ đè họ ra yêu cầu trả tiền, nếu họ không trả, khoản tiền ấy lại thành công nợ thì cũng chết".

Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn