Dân số đe dọa quy hoạch đô thị TP.HCM

Thứ bảy, 07/11/2015, 15:21
Theo quy hoạch đến năm 2025, TP.HCM có 10 triệu dân nhưng đến nay dân số đã hơn con số này.

Ngày 6/11, Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM và Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP đã tổ chức hội thảo “Quản lý Quy hoạch - Kiến trúc TP HCM”.

Tại hội thảo, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh, dù luôn đi đầu nhưng đô thị TP vẫn còn không ít bất cập nên rất cần sự đóng góp, chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học để TP dần khắc phục, hướng đến phát triển hài hòa, bền vững trong thời gian tới.

Lãnh đạo TP.HCM mong các chuyên gia góp ý cho việc quy hoạch TP.

PGS-TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, góp ý trong tương lai, TP cần nhiều cách tiếp cận mới trong quy hoạch. Trong đó nên đặc biệt lưu tâm đến vấn đề dân cư và dân số; kế đến là hợp tác liên kết vùng và những đột phá trong phát triển giao thông để TP có thể trở thành hình mẫu đi đầu, rút ngắn thời đại văn minh xe máy ở các đô thị Việt Nam.

GS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TP.HCM, cũng cho rằng áp lực lớn cho quy hoạch TP chính là vấn đề dân số.

Ông Hòa chia sẻ, theo quy hoạch thì đến năm 2025, TP có 10 triệu dân nhưng đến nay dân số đã hơn 10 triệu. Do đó, cần phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội cho tương xứng. Số vốn để thực hiện quy hoạch hạ tầng cho TP đến năm 2025 là khoảng 1.300.000 tỷ đồng.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích