Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa chê “tổ yến” khổng lồ 3.000 tỷ đồng

Thứ sáu, 13/11/2015, 08:10
Ngày 12/11, trao đổi với PV Dân trí, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, cho biết, Hội này vừa họp các hội viên để lấy ý kiến đóng góp cho đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hoà.
Toà nhà chính quyền tỉnh Khánh Hòa được tạo hình khối lớn như một quả trứng khổng lồ đang nở - Ảnh: Viện Quy hoạch Đô thị & nông thôn Quốc Gia

Khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa nằm trên địa bàn xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang với quy mô diện tích khoảng 126ha. Khu đô thị này được phân làm 2 khu gồm: trung tâm hành chính tập trung (37ha) và khu nhà ở thương mại dịch vụ, văn phòng (89ha).

Được biết, dự án làm theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 4.300 tỷ đồng, trong đó, kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho khu vực hành chính và các cơ quan hành chính tập trung khoảng 3.000 tỷ đồng.

Theo Viện Quy hoạch Đô thị & nông thôn Quốc Gia (Bộ Xây dựng), trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hoà được lấy ý tưởng là hình tượng “tổ yến”. Theo đó, “toà nhà chính quyền được tạo hình khối lớn như một quả trứng khổng lồ đang nở. Không gian xung quanh toà Nhà Trứng Lớn được trang trí cảnh quan bằng các nét xước lớn trắng như sợi dãi yến”.

Theo BQL Dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, sau khi hoàn thành, dự án sẽ gom các cơ quan hành chính của tỉnh Khánh Hòa về một chỗ. Điều này sẽ tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước cũng như người dân. Dự án là động lực để phát triển TP Nha Trang về phía Tây và nâng cao đời sống của người dân ở vùng này. Dự kiến, đến năm 2030, TTHC tỉnh Khánh Hòa là nơi làm việc cho khoảng 5.000 người…

Trao đổi với phóng viên Dân trí, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa cho rằng, nếu đã gọi là trung tâm hành chính của một tỉnh thì nhất thiết phải trang trọng, mà nhìn trên sơ đồ, mặt bằng tổng thể của cả thành phố phải thể hiện được ngay đó là “trung tâm của những trung tâm”, là trụ sở công quyền của một tỉnh. Trung tâm hành chính “phải có mối liên hệ với chung cả thành phố, chứ không phải một điểm đó (quả trứng đang nở-PV)”.

Chủ tịch Hội kiến trúc sư Khánh Hòa cho rằng, trung tâm hành chính này chưa thể hiện được tính chất “trang nghiêm”, “công quyền” - Ảnh: Viện Quy hoạch Đô thị & nông thôn Quốc Gia

“Trung tâm được bố trí ở một vị trí rất khiêm tốn, các trục đường dẫn đến cũng chưa thỏa đáng so với thành phố đã có hiện nay. Nhất thiết phải có mối liên hệ chặt chẽ với thành phố cũ, cái này chưa thể hiện rõ nên chúng tôi thấy chưa thấy thỏa đáng”, ông Lộc nói.

Theo ông Lộc, một trung tâm hành chính tập trung các cơ quan của một tỉnh phải thể hiện được tính chất “trang nghiêm”, “công quyền”, “nơi lãnh đạo về văn hóa, chính trị, xã hội của một tỉnh”. Ông Lộc cho rằng, trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa lấy hình tượng “tổ yến” với một quả trứng khổng lồ đang nở là chưa thể hiện được điều trên. “Hình dung họ đưa ra một ý tưởng vậy thôi, chứ chưa đi vào thực tế được”, vị kiến trúc sư lâu năm - nhấn mạnh.

Theo BQL Dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, đơn vị đang tổ chức lấy ý kiến của người dân đến ngày 20/11 để hoàn thiện đồ án Quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hoà. Ban này sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp để trình UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, phê duyệt.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích