Vụ "chuột chết trong nồi lẩu": Tình tiết mới "tiền hậu bất nhất"

Thứ năm, 26/11/2015, 16:38
Sự việc “chuột chết trong nồi lẩu” tại quán Lẩu Cua 245 đường Hoa Lan, Phú Nhuận, TP.HCM bộc lộ nhiều tình tiết mâu thuẫn, bất nhất.

"Quán Lẩu Cua 245 sẽ bị xử phạt hành chính 11,8 triệu đồng vì một số vi phạm trong vệ sinh an toàn thực phẩm sau vụ 'con chuột chết trong nồi lẩu". Đó là thông tin được ông Vũ Minh Hùng (Phó chủ tịch phường 2, Q.Phú Nhuận) cho biết sau khi tổ kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm phường 2 kiểm tra đột xuất chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại công ty cổ phần nhà hàng Triều Giang (quán Lẩu Cua 245) số 186 -188 - 190 đường Hoa Lan (P.2)

Bất nhất chuyện "chuột từ trần nhà rơi xuống"

Tối 20/11, gia đình anh Trần Lê Hỷ (SN 1968, P.15, Q. Bình Thạnh) gồm 18 người vào quán Lẩu cua 245. Ban đầu mọi người gọi 2 món, sau đó gọi 3 nồi lẩu cua. Nhân viên của quán đưa lẩu lên vừa có nước và cua bỏ sẵn, bề mặt có lớp bọt riêu cua nổi lên.

Trong lúc ăn lẩu cua, mọi người không nhúng rau mà ăn thịt cua trước xong múc nước, rêu cua vào bún. Anh Hỷ cho biết: “Khi đó, chúng tôi đã ăn gần hết nồi lẩu cua, múc đoạn cuối cùng ra bát thì người cậu của ông Hỷ phát hiện có chuột ”.

Hình ảnh con chuột chết được múc ra từ nồi lẩu cua vào tối 20/11

Vụ việc được thông báo cho nhà hàng. “Phía nhà bếp giải thích là nấu đúng vệ sinh nên chúng tôi không chấp nhận. Sau đó, quản lý tới xin lỗi và đề nghị miễn phí toàn bộ bữa ăn. Nhưng cậu tôi nói, mình ăn dê thì không bị nhưng nếu có nhã ý thế này thì đề nghị không tính tiền lẩu cua”, ông Hỷ nói. Sau đó, nhà hàng giảm 50% cho đơn giá toàn bộ bữa ăn.

Sự cố không ai mong muốn cả, gia đình ông Hỷ yêu cầu quản lý viết bản cam kết để dự phòng, nếu sau khi ăn có vấn đề gì liên quan tới sức khỏe thì nhà hàng phải chịu trách nhiệm và không để lại số điện thoại, địa chỉ.

Bản cam kết của nhà hàng với thực khách do ông Trần Bá Lộc đại diện nhà hàng ký có nội dung "Do sự cố thức ăn không đảm bảo vệ sinh "trong nồi lẩu cua có 01 con chuột chết. Tôi xin cam đoan đây là lỗi kỹ thuật... Nếu chú Ân, cô (khách hàng - PV) bị ảnh hưởng sức khỏe do món ăn nêu trên tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm"

Để làm rõ sự việc, tối 22/11, PV Infonet đã liên hệ và gặp trực tiếp anh Phúc (quản lý nhà hàng Lẩu cua 245). Tại nhà hàng, anh Phúc thông tin xác nhận có sự việc chuột chết trong nồi lẩu vào tối 20/11. Theo anh Phúc, bên cửa hàng thường có chuột, có người ra nói với tổng quản lý là thấy con chuột từ trên trần nhà rớt xuống nồi lẩu. Con đó to hơn ngón tay.

Trong khi đó, trả lời  một vài báo, anh Lý Triều Vân (chủ quán Lẩu cua 245) phủ nhận thông tin do người quản lý tên Phúc cung cấp khi cho rằng việc các báo thông tin chuột rơi từ trần nhà xuống là không đúng và quản lý Phúc cũng không hề trả lời như vậy.

Bản cam kết của nhà hàng với thực khách do ông Trần Bá Lộc đại diện nhà hàng ký có nội dung "Do sự cố thức ăn không đảm bảo vệ sinh "trong nồi lẩu cua có 01 con chuột chết. Tôi xin cam đoan đây là lỗi kỹ thuật... Nếu chú Ân, cô (khách hàng - PV) bị ảnh hưởng sức khỏe do món ăn nêu trên tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm"

Ông chủ quán Lẩu cua 245 còn nói trong đoạn video từ camera nhà hàng cung cấp quay lại thì thấy có một người ra ngoài khoảng 2 phút. Sau đó người này quay lại bàn ăn thì gọi nhân viên đến phản ánh rằng có con chuột trong nồi lẩu.

Phản ứng về việc "có người đi ra ngoài", anh Hỷ nói “Đi nhậu có ai không đi toa lét không? Chuyện ăn uống thì phải đi vệ sinh là rất bình thường”.

“Tôi chỉ muốn họ tìm ra nguyên nhân con chuột từ đâu”

Theo anh Hỷ, sự việc xảy ra thì cũng xảy ra rồi, không thay đổi được. Chúng tôi cũng đã phải ăn nồi lẩu có chuột. Vấn đề bây giờ nhà hàng phải tìm ra, con chuột từ đâu ra. Còn với cách giải thích của chủ quán về sự cố, dường như họ muốn chứng minh quán không sai chứ không phải thực tâm bảo vệ quyền lợi cho khách.

“Nếu cứ nghĩ khách hàng hoặc có ai chơi xấu mà không tập trung tìm nguyên nhân thì trong tương lai hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra”, ông Hỷ chia sẻ.

Quán ăn nơi xảy ra sự việc

Theo một diễn biến khác, ông Vũ Minh Hùng (Phó chủ tịch phường 2, Q.Phú Nhuận) cho biết, ngày 24/11, tổ kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm Phường 2 (Q.Phú Nhuận) do ông làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra đột xuất chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm tại công ty cổ phần nhà hàng Triều Giang (quán Lẩu Cua 245) số 186 -188 - 190 đường Hoa Lan (P.2).

Qua kiểm tra, quán Lẩu Cua 245 sẽ bị xử phạt hành chính 11,8 triệu đồng vì một số vi phạm trong vệ sinh an toàn thực phẩm sau vụ 'con chuột chết trong nồi lẩu'.

Theo đó, kết quả kiểm tra gian bếp, không gian kinh doanh của cơ sở này đảm bảo theo quy định. Quy trình chế biển thực phẩm theo một chiều. Thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản xử phạt cơ sở vì một số lỗi như để lẫn lộn thực phẩm chín và sống, chưa khám sức khỏe, tập huấn cho năm nhân viên mới; không lưu mẫu thức ăn và nhân viên không mang trang phục bảo hộ theo đúng quy định.

Ông Hùng cho biết, tối 20/11, tức là hôm xảy ra vụ việc tới nay phía đơn vị không nhận được trình báo nào của quán cũng như của khách về vấn đề chuột có trong lẩu.

Về người đưa hình ảnh vụ việc lên facebook cá nhân Tran Le Hoa Tranh, chị Tranh mong muốn: "Mình viết bài này vì muốn đánh động xã hội hiện trạng vệ sinh thực phẩm. Nếu khách ăn im lặng thì những quán kiểu này vẫn tồn tại, và bao nhiêu người đã bị ảnh hưởng sức khỏe".

Tuy nhiên, sự việc đã quá nóng kéo theo nhiều người quan tâm, gây ảnh hưởng, phiền hà tới công việc nên sau đó chị Tranh đã khóa facebook của mình.

Song trước một vài thông tin liên quan đến việc này, chiều ngày 25/11, chị Tranh đã mở lại tài khoản facebook Tran Le Hoa Tranh, kèm theo một đoạn chia sẻ nói rõ lý do vì sao chị đóng cửa facebook ngày qua. Cùng với đó, chị khẳng định qua sự việc này muốn cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhà chị không mở quán, không kinh doanh, không cạnh tranh... Nếu quán ăn mà nghĩ có người  chơi xấu họ thì họ sẽ không bao giờ xem lại cung cách quản lý của mình, sẽ không bao giờ nhận lỗi và trong tương lai sự việc này sẽ còn tiếp diễn, "Tiên trách kỷ hậu trách nhân".

Theo Infonet

Các tin cũ hơn