Nga, Syria tấn công dữ dội cứ điểm phiến quân bắn phi công Su-24

Thứ năm, 26/11/2015, 16:52
Không quân Nga ngày 25/11 đã tiến hành ít nhất 12 vụ không kích vào khu vực các phiến quân Turkmen hoạt động, nơi chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi hôm 24/11. Cùng lúc đó, quân đội Syria cũng tấn công mạnh mẽ các phiến quân trên bộ.

Tờ Daily Mail dẫn thông tin từ Tổ chức quan sát nhân quyền Syria cho biết, các cuộc không kích diễn ra tại khu vực phía Bắc tỉnh Latakia, trong các vụ giao tranh giữa lực lượng chính phủ Syria và các tay súng Nusra Front có liên hệ với al Qaeda, cũng như phiến quân Turkmen.

Chiến đấu cơ Nga xuất kích từ căn cứ tại Syria

Đây chính là khu vực chiếc Su-24 của Nga bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, còn nhóm phiến quân Turkmen được Ankara hậu thuẫn tuyên bố bắn chết phi công người Nga đang nhảy dù.

Một chỉ huy của lực lượng Turkmen, những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống tại Syria, cho biết các tàu chiến Nga cũng đã nã tên lửa từ Địa Trung Hải vào khu vực này. Cùng lúc đó, pháo hạng nặng cũng đang dội xuống đây.

Hassan Haj Ali, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Liwa Suqour al-Jabal hoạt động tại phía Tây Syria, cho biết giao tranh cũng đang dữ dội trong khu vực này. Quân đội Syria với sự yểm trợ trên không của Nga đã thực hiện các cuộc tấn công.

Một thủ lĩnh phiến quân khác, tên Jahed Ahmad, thì khẳng định trong cuộc phỏng vấn trực tuyến rằng, người Nga có vẻ đang “trả đũa” cho vụ máy bay Nga bị bắn rơi. Ahmad cho biết quân đội Syria cùng các đồng minh là nhóm Hezbollah đến từ Li-băng đang tấn công trên bộ.

Khu vực vùng núi nơi các chiến binh Turkmen ẩn náu đang bị dội bom và đạn pháo

Những người dân địa phương đang tháo chạy khỏi khu vực núi Turkmen cũng khẳng định với hãng tin Fairfax rằng “tiếng nổ vang lên khắp xung quanh chúng tôi”.

“Bạn có thể nghe những âm thanh của các vụ tấn công, nó ở khắp xung quanh chúng tôi”, Mohamed, 52 tuổi, cho biết sau khi cùng gia đình rời bỏ nhà cửa để chạy qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Mohamed nói gia đình mình không còn lựa chọn nào khác, khi mắc kẹt trong thung lũng với các cuộc không kích ngày một tăng của Nga, cùng đạn pháo của quân chính phủ Syria.

Vợ của ông Mohamed, bà Um Shereen, 47 tuổi, thì không giấu được sự sợ hãi trước các cuộc giao tranh. “Chỗ của chúng tôi từng khá an toàn, giờ thì không còn chỗ nào an toàn nữa. Chúng tôi đã bán ôtô từ lâu.

Chúng tôi phải bỏ lại nhà cửa và trang trại. Chúng tôi rất sợ hãi, còn giờ thì không biết sẽ phải ở đâu trong đêm nay. Chúng tôi không còn lại gì ngoài quần áo đang mặc”.

Theo Fairfax, có khoảng 30 ngôi làng tại khu vực vùng núi này, cùng khoảng 79 trang trại. Phần nhiều trong số đó đã bị bị bỏ hoang vì giao tranh.

Các tay súng người Turkmen nằm trong những nhóm đầu tiên chống lại chính quyền Assad, với cáo buộc bị đàn áp.

“Các chiến binh của chúng tôi đang chiến đấu với IS, Hezbollah, Iran, Nga và chính quyền Syria. Họ phải chiến đấu bởi chúng tôi sẽ không chấp nhận sống dưới chế độ độc tài”, ông Mohamed quả quyết.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích