Những món ăn đặc sản đậm chất Đà Lạt

Thứ ba, 15/12/2015, 10:57
Đà Lạt không chỉ nổi tiếng và thu hút khách du lịch vì sở hữu những danh lam thắng cảnh, những con đường hoa đầy quyến rũ mà còn bởi các món đặc sản thơm ngon phố núi. Đến với ẩm thực Đà Lạt là ta sẽ như lạc ngay vào thế giới phong phú của các món ăn nơi đây, cùng điểm qua những món đặc sản mà khi nhắc đến là ta sẽ nghĩ ngay đến thành phố xinh đẹp này.

Bánh tráng nướng

Khi hỏi đến món ăn nào nổi tiếng và hấp dẫn nhất ở Đà Lạt thì mọi du khách đều sẽ nghĩ ngay đến món bánh tráng nướng nơi đây. Bánh tráng nướng Đà Lạt còn được nhiều du khách ưu ái gọi bằng cái tên quen thuộc khác là “Pizza Đà Lạt”.

Tên gọi của món “Pizza” đặc biệt này bắt nguồn từ các thành phần chính tạo nên món ăn là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô. Không chỉ đơn giản về thành phần, món ăn này còn rất đơn giản trong cách chế biến. Đầu tiên, chiếc bánh tráng được đặt lên vỉ nướng, trứng gà đánh tơi với hành lá, tép khô rồi dàn đều lên bề mặt bánh và đem nướng trên bếp than lửa đỏ hồng. Dưới cái lạnh của khí hậu Đà Lạt, cắn một miếng bánh giòn tan, cảm nhận vị béo của bơ, trứng hòa quyện cùng hương thơm của hành, vị cay cay của tương ớt sẽ khiến bạn thích mê ngay lần đầu thưởng thức.

Chỉ chừng đó thôi, nhưng hương vị thơm ngon của món ăn cứ đọng lại trong lòng du khách, để rồi khi rời thành phố ngàn hoa, du khách lại nhớ về món ăn vặt này như một đặc sản mà người dân Đà Lạt dành tặng cho khách.​

Bánh tráng nướng Đà Lạt

Địa chỉ:

  • Bánh tráng nướng – 61 Nguyễn Văn Trỗi, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • Bánh tráng nướng Dì Đình – Ngã ba Hoàng Diệu – Trần Nhật Duật, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • Bánh tráng nướng Cô Hoa – 56 Thông Thiên Học, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

Bánh ướt lòng gà

Sự kết hợp độc đáo giữa bánh ướt và lòng gà đã gợi sự tò mò của không ít du khách khi đến Đà Lạt. Món bánh ướt lòng gà Đà Lạt có thể xem là đặc sản của phố núi bởi sự độc đáo và lạ lẫm từ tên gọi đến hương vị của nó. Người bán dùng đĩa sâu lòng hoặc loại tô nông, cho bánh ướt nóng mới tráng vào, thêm một ít rau thơm, ớt thái lát cùng lòng gà xào chín và thịt gà lên trên rồi rắc thêm một chút tiêu. Kèm theo đĩa hoặc tô bánh ướt lòng gà là một chén nước mắm pha vừa ăn có một chút tỏi, ớt cay, ngọt dịu nhưng đậm vị.

Vị dẻo thơm và rất mới của bánh ướt nóng mới tráng, chút béo ngậy của lòng gà và ngọt ngay của thịt gà vườn rất chắc, quyện trong vị nước chấm đậm đà, cay vừa phải thêm một chút nồng của ớt lẫn rau thơm khiến món bánh ướt ngon đến lạ lùng.

Bánh ướt lòng gà

Địa chỉ:

  • Bánh ướt lòng gà – từ khu Hòa Bình gần chợ Đà Lạt rẽ vào hẻm Trương Công Định (chỉ bán từ 2h chiều đến 7h tối).

  • Bánh ướt lòng gà Long – Thông Thiên Học, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng, quán nằm gần ngã 3 Thông Thiên Học và Bùi Thị Xuân.

  • Bánh ướt lòng gà – 47 Tăng Bạt Hổ, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng (bán từ 14h chiều đến 18h).

Dâu tây kem

Kem từ lâu đã trở thành một món ăn tráng miệng vô cùng quen thuộc đối với người Việt Nam và đặc biệt là đối với các bạn trẻ. Không khó để có thể thưởng thức một ly kem mát lạnh, thơm ngon ở bất kỳ nơi đâu. Thế nhưng, việc thưởng thức một ly kem dâu tây trong một buổi tối lạnh lẽo của Đà Lạt lại mang đến một cảm giác vô cùng thú vị và lạ lẫm.

Một điểm đặc trưng làm nên sự khác biệt cho món kem dâu tây ở Đà Lạt đó chính là việc sử dụng dâu tây nguyên chất, hoàn toàn không sử dụng bất cứ phẩm màu nào để tạo màu và tạo mùi hương. Lớp kem dâu tây mát lạnh mang vị ngọt thanh tao hoà quyện cùng vị chua nhẹ đặc trưng của dâu tây khiến bạn càng ăn càng thấy “nghiện”.

Dây tây kem

Địa chỉ:

  • 242 Phan Đình Phùng, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

Sữa đậu nành nóng

Không biết từ bao giờ, sữa đậu nành đã trở thành món đặc sản của Đà Lạt. Trong tiết trời se lạnh của xứ lạnh, một cốc sữa đậu nành nóng đầu ngày hay cuối buổi làm ấm lòng thì còn gì bằng. Vị đậu nành thanh không gợn như sữa bò, lại bùi ngậy, đậm đà hơn. Thêm vào đó, mỗi ly sữa đậu nành chỉ được bán chừng giá 7.000 - 10.000 đồng nên càng được ưa chuộng đặc biệt.

Bạn có thể tìm đến khu trung tâm thành phố, gần hồ Xuân Hương hay khu chợ đêm Đà Lạt sầm uất với những hàng sữa rất đơn sơ chỉ gồm một chiếc bàn gỗ nhỏ với vài ba chiếc ghế nhựa. Người Đà Lạt uống sữa đậu nành cũng khá đặc biệt, có thể uống riêng hay pha kèm sữa bò đặc, sữa đậu phộng, đậu xanh,...Khách du lịch thưởng thức sữa đậu nành nóng thường được khuyến khích dùng kèm một vài chiếc bánh ngọt, bánh sừng trâu. Tiết se lạnh về đêm ở Đà Lạt khiến hương vị sữa đậu nành nơi đây trở nên đặc biệt quyến rũ.

Sữa đậu nành Đà Lạt


Địa chỉ:

  • 64 Tăng Bạt Hổ, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • 2/2 Nguyễn Văn Cừ Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • Quán vỉa hè ngay ấp Ánh Sáng

Nem nướng

Nem nướng là một trong những món ngon Đà Lạt nổi tiếng. Nem nướng nơi đây được thưởng thức trong tiết trời se lạnh nên cái cay của nước chấm tương mè nóng và cái nóng hổi của nem khiến người ta như thấy mình được hòa tan vào thiên nhiên và ẩm thực nơi đây.

Sự giao hòa tuyệt đối của ẩm thực và thiên nhiên khiến con người luôn được ngất ngây trong hương vị tuyệt vời của món ăn này. Hương vị của nem nơi đây như tăng thêm hấp dẫn nhờ có đồ chua và rau sống cùng loại nước chấm độc quyền không tiết lộ của chủ quán. Nem khi được kết hợp với nước chấm này trở nên hài hòa và dậy hương bất ngờ. Chỉ biết rằng nem nướng khi ăn kèm với bánh tráng, rau xà lách, chuối và khế cùng nước chấm này có vị béo thơm, giòn ngậy mà vẫn tươi mát hấp dẫn.

Nem nướng Đà Lạt

Địa chỉ:

  • Nem nướng Bà Hùng – 254 Phan Đình Phùng, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • Nem nướng Bà Nghĩa – 4 Bùi Thị Xuân, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • Nem nướng Út Huệ – 1 Chi Lăng, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

  • Nem nướng Ninh Hòa Ngọc Tiên – 2/2 Trần Quý Cáp, P9, TP.Đà Lạt.

Ốc bưu nhồi thịt

Món này làm từ ốc bằm nhuyễn nhồi chung với tiêu, nấm mèo, thịt băm cùng các gia vị. Vỏ ốc rỗng được đặt cọng sả vào trong sau đó nhồi thịt băm vào. Từng con ốc được nhồi thịt mập tròn đặt trong thố sành trên bếp than hồng đượm lửa.

Khi món được bưng ra, mùi thơm của ốc lan tỏa trong làn khói nóng gây kích thích cả khứu giác và vị giác. Thực khách khi ăn dùng tay nắm hai đầu cọng sả kéo ra, thịt ốc nóng hổi sần sật chấm nước mắm ớt ăn kèm rau thơm, chuối chát. Vị ngọt, giòn, thơm của ốc, thịt và hương sả cộng với chút cay dịu của nước mắm ớt gừng tạo ra hương vị rất riêng biệt của món ăn.

Ốc bưu nhồi thịt

Địa chỉ:

  • Ốc bưu nhồi thịt 33, số 4D, Hai Bà Trưng, Phường 6, Tp.Đà Lạt, Lâm Đồng.

Theo Duli.vn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích