Lộ bằng chứng sỹ quan Thổ Nhĩ Kỳ tuyển quân cho IS

Thứ sáu, 25/12/2015, 08:08
Các đoạn nghe lén ghi được năm ngoái cho thấy sỹ quan Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc với chiến binh IS và có thể đã giúp IS tuyển quân, theo nhật báo Cumhuriyet của Thổ Nhĩ Kỳ.
Phiến quân IS.

Cumhuriyet dẫn thông tin từ Văn phòng trưởng công tố Ankara cho biết, hoạt động nghe lén này là một phần trong quá trình điều tra 6 công dân Thổ Nhĩ Kỳ mất tích. Thân nhân của những người mất tích này cho rằng họ có thể đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một cuộc điều tra đối với 27 đối tượng khả nghi, trong đó có một số đối tượng ở Syria. Theo điều tra, các phiến quân IS đi lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thông qua con đường từ Gaziantep và Kilis (miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ) đến ngôi làng Able của Syria.

Văn phòng trưởng công tố Ankara khi đó được phép nghe lén các cuộc điện thoại của 19 đối tượng được cho là giúp 6 người mất tích nói trên liên hệ với IS. Kết quả điều tra cho thấy những người muốn gia nhập IS này đã được “đào tạo về hệ tư tưởng”.

Tuy nhiên, hồ sơ điều tra đã được chuyển cho văn phòng công tố quân sự vào tháng 3 vừa qua sau khi Văn phòng trưởng công tố Ankara cho rằng sự việc nằm ngoài thẩm quyền của họ, theo Cumhuriyet.

Điều này là bởi một trong các đoạn ghi âm có đề cập đến một nhân vật có biệt danh "X2" và được cho là một sỹ quan quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Băng ghi âm có đoạn trao đổi như sau:

- Vâng, thưa ông.

X2: Chúng tôi đang ở vùng đất nơi tôi đã chuyển phương tiện cho các ông. Chúng tôi đã bật sáng đèn và đang giữ tài liệu ở đây. Hãy phái người của các ông đến đây”.

Gần đây Ankara đối mặt với khá nhiều cáo buộc cho rằng họ mua dầu lậu từ IS và cho phép phiến quân IS di chuyển tự do qua biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Một báo cáo mới đây của Na Uy cho thấy hầu hết dầu lậu của IS được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ và bán với giá cực thấp.

Hồi đầu tháng 12, Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố bằng chứng cho thấy hầu hết dầu lậu của IS được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ và rằng gia đình của Tổng thống Erdogan “hưởng lợi bất hợp pháp” từ hoạt động buôn dầu lậu này. Tuy nhiên, Ankara kiên quyết bác bỏ cáo buộc này và ông Erdogan nhiều lần tuyên bố sẽ từ chức nếu có bằng chứng xác thực về việc Ankara làm ăn với IS.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn