Thực phẩm bẩn tràn lan tại TP.HCM: Dân lo, cơ quan chức năng nói yên tâm

Thứ hai, 11/01/2016, 09:36
Trong khi người dân ngay ngáy nỗi lo về thực trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng gian, hàng giả diễn biến phức tạp, nhất là dịp Tết Bính Thân cận kề, thì cơ quan chức năng nói tình trạng trên “vẫn kiểm soát tốt”.

Thịt heo bẩn từ các tỉnh tuồn về TP.HCM bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ trong năm 2015.

Tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do HĐND TP.HCM phối hợp với HTV tổ chức ngày 10/1, cử tri Lê Thị Cẩm Nhung (huyện Bình Chánh) cho biết tại nhiều chợ tự phát ở vùng ven, khu vực nông thôn, chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm bị thả nổi khiến người tiêu dùng lo lắng. Nhiều mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết như chả giò, lạp xường, trái cây … bán tràn lan nhưng không rõ xuất xứ.

“Cử tri mong muốn các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý hàng hóa cả đầu vào và đầu ra để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng”- bà Nhung kiến nghị.

Theo Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Lâm, trong quá trình giám sát, Ban này ghi nhận rất nhiều ý kiến người dân bức xúc về chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng gian, hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường, đặc biệt là rau có dư lượng thuốc trừ sâu. “Thậm chí có nơi trồng rau muống, người trồng sử dụng nhớt thải phun tưới. Thịt heo các nơi đưa về TP.HCM bị bơm nước, chất cấm. Bánh mứt trôi nổi trên thị trường hầu hết không rõ nguồn gốc, chất lượng” - ông Lâm cho biết.

Ông Thái Thành Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM thừa nhận vẫn còn một số hộ dân sử dụng nhớt tưới cho rau muống tại xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) và phường Thạnh Xuân (quận 12). Còn Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM Huỳnh Lê Thái Hòa khẳng định tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm thời gian qua đã cải thiện nhưng vẫn tồn tại nhiều bất cập trong công tác quản lý, trong đó có vấn đề về lấy mẫu kiểm nghiệm.

“Thậm chí có nơi trồng rau muống, người trồng sử dụng nhớt thải phun tưới. Thịt heo các nơi đưa về TP.HCM bị bơm nước, chất cấm. Bánh mứt trôi nổi trên thị trường hầu hết không rõ nguồn gốc, chất lượng”.

Phó trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Lâm

Trong khi đó, ông Thái Thành Tâm khẳng định nguồn hàng sản xuất tại TP.HCM cũng như các tỉnh, thành nhập vào các chợ đầu mối tại TP.HCM đã được kiểm soát. Vì sao cử tri TP.HCM vẫn lo lắng? Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục thú y TP.HCM giải thích: Công tác thông tin tuyên truyền thường nhấn mạnh về thịt bẩn, không an toàn, kém chất lượng còn thông tin làm tốt an toàn vệ sinh thực phẩm lại chưa được tuyên truyền sâu rộng đến người tiêu dùng.

Ông Thảo nói trong năm 2015, TP.HCM đã kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng, vệ sinh thực phẩm của trên 90 triệu con gia cầm giết mổ tại thành phố và các tỉnh đưa vào TP.HCM tiêu thụ. Gần 5 triệu con heo (lợn) và hàng triệu con trâu, bò giết mổ tại TP.HCM và các tỉnh đưa về cung cấp cho người dân TP.HCM cũng được kiểm soát hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM Trương Thị Ánh, chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn là nỗi lo của chính quyền và người dân TP.HCM. Thực phẩm bẩn, không đảm bảo an toàn, hàng gian, hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp. Cơ quan chức năng và chính quyền các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận dạng những sản phẩm không đạt chất lượng và mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đảm bảo an toàn để người dân an tâm sử dụng trong dịp Tết sắp tới.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích