Cuba "khổ" vì du khách Mỹ đổ tới sau bình thường hóa quan hệ

Thứ tư, 27/01/2016, 08:49
Với khí hậu nhiệt đới, âm nhạc giàu chất truyền thống, xì gà và những chiếc ôtô cổ có ở khắp nơi, Cuba đang trở thành điểm đến thu hút du khách Mỹ sau khi hai nước bình thường hóa quan hệ. Ngành du lịch nước này đang “khổ” vì khách đến quá đông.
Du khách Mỹ chụp ảnh tại một địa điểm du lịch ở Havana, Cuba. (Ảnh: AFP)

Một trong những cảnh tượng từng hiếm gặp đó là người Mỹ xuất hiện khắp khu vực phố cổ của Havana, cùng với du khách châu Âu và Canada trên các tuyến phố hẹp.

Những người buôn bán, cơ sở kinh doanh tại đây cũng được dịp tranh thủ tăng giá dịch vụ, từ taxi, tới ăn uống, tới đồ nữ trang. Để được chụp ảnh với một phụ nữ Cuba mặc váy sặc sỡ cùng khăn đội đầu đang phì phèo điếu xì gà, du khách phải trả 5 USD, thay vì 1 USD như trước.

Năm ngoái, Cuba đón 3,52 triệu du khách, một con số kỷ lục, và tăng 17,4% so với năm 2014. Lượng khách đến từ Mỹ tăng vọt 77%, lên 161.000 người, chưa kể hàng trăm nghìn người Mỹ gốc Cuba.

Các chuyên gia trong ngành thậm chí e ngại hòn đảo này không thể tiếp nhận một lượng khách thậm chí còn lớn hơn trong năm nay, khi các đường bay thương mại và dịch vụ tàu biển từ Mỹ đi vào hoạt động.

Do lượng khách tăng đột biến, tình trạng khan hiếm phòng khách sạn và xe ô tô cho thuê đã diễn ra, khiến nhiều du khách gặp khó khăn lớn. Không ít người từng hy vọng có thể khám phá quốc gia Caribe này trước khi làn sóng du khách ùa tới đã phải thất vọng.

“Cuba giờ tràn ngập khách du lịch. Tôi đã gặp rất nhiều người Mỹ, khiến nó không còn gì vui vẻ nữa”, Ana Fernandez, 44 tuổi, đến từ thành phố Nashville, Tennessee chia sẻ.

Gisela Hoiman, 46 tuổi, và là biên tập sách giáo khoa tại Berlin từng hy vọng thấy được Cuba “trước khi những thay đổi diễn ra”, nhưng đã thất vọng. Thay vào đó, bà thấy những hàng dài người xếp hàng tại sân bay, đám đông người buôn bán hàng rong cùng hàng đoàn khách du lịch.

Nhiều ôtô cổ, được xem là quý hiếm tại Mỹ được dùng làm taxi tại Cuba. (Ảnh: PBO)

Bà đã mắc kẹt tại Havana do không thể mua được vé xe tới thành phố Santiago ở phía Đông. “Thật đông đúc khó tưởng, có quá nhiều du khách. Chúng tôi đã xếp hàng và bị chuyển từ quầy này sang quầy khác”, bà cho biết trong lúc ngồi tại một quán cà phê cùng một ba lô lớn hành lý.

Du khách ngủ... trong công viên

Từ tháng 12/2014, Cuba và Mỹ đồng ý chấm dứt 5 thập niên “đóng băng” quan hệ và khôi phục quan hệ ngoại giao, mở màn cho những quan tâm lớn từ quốc tế. Quá trình mở cửa đã đem lại nhiều lợi ích cho những hộ kinh doanh nhỏ tại Cuba. Họ mở nhà hàng và cho thuê phòng trong chính ngôi nhà của mình.

Dù vậy, hạ tầng du lịch, với chỉ khoảng 63.000 phòng khách sạn trên cả nước, vẫn hầu hết nằm trong sự quản lý của Nhà nước, và đã tụt hậu nhiều do thời gian dài bị Mỹ cấm vận kinh tế.

Chỉ một lượng nhỏ khách sạn do người nước ngoài điều hành được hoạt động, khiến nhiều du khách không còn lựa chọn nào khác, ngoài những nhà nghỉ quốc doanh hay phòng trọ tại các gia đình địa phương.

Chính phủ Cuba hiện đang kêu gọi đầu tư nước ngoài và có kế hoạch nâng tổng số phòng khách sạn lên 85.000 vào năm 2020. Tuy nhiên tốc độ xây dựng chậm chạp, và các công trình chủ yếu tập trung tại các bãi biển du lịch, thay vì các trung tâm văn hóa Cuba.

Hiện khách du lịch Mỹ vẫn bị cấm tới Cuba, theo quy định về cấm vận thương mại. Tuy nhiên, công dân Mỹ được phép đến thăm Cuba nếu thuộc 12 nhóm đối tượng, trong đó có tới thăm vì mục đích trao đổi tôn giáo, thể thao và giáo dục.

Chính quyền Tổng thống Obama đã nới lỏng các quy định cho những người thuộc 12 nhóm đối tượng này, giúp họ dễ dàng tới Cuba. Ngoài ra, lệnh cấm du lịch cũng không thực sự được thực thi, nên nhiều người Mỹ vẫn thoải mới tới nghỉ ngơi tại các bãi biển mà không cần che giấu mục đích chuyến đi.

Từ khi ông Obama lên nắm quyền tháng 1/2009, không có công dân nào bị phạt vì tới thăm Cuba. Trong khi đó, dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush, Bộ Tài chính Mỹ đã phạt hàng trăm cá nhân vi phạm lệnh cấm vận, chủ yếu vì đi du lịch tại Cuba.

Tony Pandola, 33 tuổi, hướng dẫn viên người Mỹ đã có 3 năm làm việc tại Cuba cho biết lượng du khách quá đông đang gây ra rắc rối. “Tại khu trang trại xinh đẹp và yên tĩnh này, có tới 6 xe buýt cỡ lớn nổ máy đậu lại, và một loạt xe tải nhỏ, taxi đợi để cùng trải nghiệm với những người nông dân trồng thuốc lá”, Pandola trả lời tại Viñales, một thung lũng với nhiều cảnh đẹp phía Tây Havana.

Trong khi nhiều người du lịch tiết kiệm có thể tìm thấy chỗ lưu trú mà không cần đặt trước, một số lại mắc kẹt. “Tôi đã nói chuyện với một tài xế taxi, người cho biết đang mời khách ngủ trên xe với giá 10 USD”, Pandola cho biết.

Leonardo Diaz, 34 tuổi, đã làm việc trong ngành du lịch tại Viñales từ khi còn thiếu niên. Anh cho biết mọi phòng cho thuê đều đã kín chỗ đến tháng 12. “Rất nhiều du khách phải ở trong công viên. Đó là điều tôi chưa từng thấy”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn