Vụ nữ sinh bị cắt cụt chân: “Gia đình tôi đã nhiều lần cầu cứu bác sĩ”

Thứ tư, 16/03/2016, 12:54
“Suốt 6 ngày con bé nằm viện, chân mỗi lúc một sưng lớn, bầm tím, gia đình tôi đã nhiều lần cầu cứu bác sĩ. Giám đốc bệnh viện nói cứ an tâm, nhưng đến giờ con tôi phải cắt cụt một chân.”

Đứng bên giường bệnh, nhìn đứa con gái đã bị cắt cụt chân bên phải đến qua khớp gối, chị Nguyễn Thị Lan (39 tuổi, mẹ bệnh nhân Lê Thị Hà Vy - ảnh trên) nghẹn ngào: “Con bé chỉ bị té, tình trạng chấn thương những tưởng chẳng có gì nguy hiểm nhưng không ngờ mọi chuyện lại tồi tệ đến mức này.”

Chị Lan gạt nước mắt: “Bác sĩ nói với tôi đây là biểu hiện bình thường, cần phải bó như vậy để cố định xương nên họ không can thiệp gì và cũng không tháo bột ở chân kiểm tra. Sang ngày hôm sau, tình trạng đau nhức của con bé ngày càng dữ dội hơn. Tôi tiếp tục cầu cứu đề nghị bác sĩ kiểm tra dùm. Sau khi chụp phim, bác sĩ điều trị cho biết, tình trạng của con tôi không ổn, có thể phải hội chẩn để mổ, họ nói sẽ mổ vào sáng ngày 8/3. Đêm hôm đó, thấy con đau quá chỉ ngồi khóc tôi cắt khoảng 10cm đoạn bột được bó từ đùi xuống thì thấy da bị bầm tím. Tôi lại đi nhờ bác sĩ kiểm tra, họ xem xong rồi chích một mũi thuốc giảm đau, Hà Vy mới chợp mắt được.”

Để có tiền phục vụ ca mổ cho con, anh Lê Văn Long chạy về nhà vay mượn khắp nơi được 20 triệu mang tới bệnh viện. “Sáng 8/3 đến lịch hẹn mổ cho con, nhưng chúng tôi chờ mãi cũng không thấy bác sĩ đâu, lúc này 5 ngón chân của con bé đã sưng phù, bỏng nước nổi lên. Tôi lật đật chạy đi tìm bác sĩ. Khoảng 8h họ tới kiểm tra xong thì dùng kéo cắt bột đã bó trước đó, vừa mở bột từ chân con ra, vợ chồng tôi điếng người vì thấy toàn chân con bé đã bị bỏng rộp, phần bắp chân tím ngắt, nhưng bác sĩ bảo đây là tình trạng dị ứng thạch cao. Chúng tôi là nông dân, trình độ hiểu biết hạn chế nên cũng chỉ biết nghe theo và tin tưởng vào bác sĩ. Họ đã bỏ phần bột thạch cao để thay bằng nẹp vải ở chân cho con bé.”

Trước tình trạng diễn tiến ngày càng xấu của con, chị Lan đã đến xin gặp Giám đốc bệnh viện là BS Nguyễn Văn Tâm để xin chuyển viện. “Bác sĩ hỏi tôi, cháu nó bị làm sao? Sau khi tôi trình bày bệnh tình của con, bác Tâm bảo không sao, gia đình cứ yên tâm, chờ tôi nói các bác sĩ mổ cho. Ở bệnh viện này đã mổ rất nhiều ca tương tự rồi.”

Một lần nữa gia đình chị Lan lại về chờ, nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn không thấy con được bác sĩ phẫu thuật. Đến sáng 10/3 chị tiếp tục xin gặp giám đốc bệnh viện. Lần này bác sĩ Tâm lại trấn an gia đình tôi: “Yên tâm cứ về chờ đi”. Đến ngày 11/3, chân của Hà Vy chuyển sang màu tím đen, lúc này gia đình năn nỉ xin chuyển viện, ban giám đốc bệnh viện mới đồng ý. Ngay sau khi đến bệnh viện tỉnh, Hà Vy phải tức tốc chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Toàn bộ 1/3 dưới đùi đã phải cắt bỏ vì hoại tử

Chiều 15/3, trao đổi với phóng viên, BS Đỗ Lê Hoàng Sơn, khoa Ngoại Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM cho hay: “Bệnh nhân được bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk chuyển đến khoa Cấp cứu lúc 20h ngày 11/3 với nguyên nhân, đau nhiều, mất cảm giác ở chân bên phải, các ngón chân vận động yếu. Sau khi khám, đánh giá, xác định tình trạng chân của bệnh nhân đã bị hoại tử nặng, bệnh viện tiến hành hội chẩn chuyên khoa Chỉnh hình, Mạch máu, điều trị bằng thuốc kháng sinh, giảm đau, truyền máu và chuyển khoa Chỉnh hình theo dõi đánh giá liên tục.”

Cũng theo BS Hoàng Sơn: “Trong quá trình theo dõi, tình trạng đau của bệnh nhân gia tăng, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra lại. Kết quả chụp phim mạch máu chân phải cho thấy, động mạch cẳng chân bên phải đã bị tắc. Đây là động mạch đưa máu nuôi phần cơ thể từ cẳng chân trở xuống. Bệnh viện đã chăm sóc và điều trị tích cực, nhưng tình trạng hoại tử không cải thiện, nguy cơ nhiễm trùng đe dọa tính mạng người bệnh.”

Chiều 12/3, sau khi tư vấn cho gia đình, bệnh nhân được chỉ định mổ với hy vọng còn nước còn tát để cứu chân cho cô học trò. “Tuy nhiên, khi mổ thám sát thì ê kíp phát hiện toàn bộ phần cơ chân của bệnh nhân đã chết, đang trong quá trình hoại tử. Chúng tôi đã hội ý nhanh và đi đến một quyết định rất khó khăn, buộc phải cắt bỏ 1/3 dưới đùi bên phải (trên đầu gối) của bệnh nhân.” BS Hoàng Sơn chia sẻ.

Phân tích chuyên môn của bác sĩ Hoàng Sơn cho biết, tổn thương vỡ mâm chày hoặc các tổn thương khác đều có nguy cơ ảnh hưởng đến hệ mạch máu của cơ thể. Bên cạnh đó, việc bó bột cũng là nguy cơ bởi sau khi bó vùng cơ thể bị tổn thương sẽ sưng lớn. Những trường hợp được bó bột thường được các bác sĩ tư vấn nếu sưng lớn, đau nhiều nên quay lại bệnh viện kiểm tra. Để tìm nguyên nhân cụ thể của tình trạng tắc mạch máu dẫn đến hoại tử ở bệnh nhân thì cần phải xem xét lại bệnh án và phương pháp can thiệp mới có thể xác định được.

Như PV đã thông tin, ngày 6/3 khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy em Nguyễn Thị Hà Vy (16 tuổi, học sinh lớp 10) không may bị tai nạn. Vy được các bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) chẩn đoán bị vỡ mâm chày chân phải nên tiến hành bó bột. Tuy nhiên, đêm cùng ngày bệnh nhân có biểu hiện đau đớn nên gia đình đã thông báo với bác sĩ, đề nghị được hỗ trợ. Sau nhiều ngày không được quan tâm, gia đình mới được bệnh viện đồng ý chuyển viện. Và lúc này chân bệnh nhi đã hoại tử, buộc phải cắt bỏ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích