Bệnh viện hứa có trách nhiệm lâu dài với nữ sinh bị cưa mất chân

Thứ tư, 16/03/2016, 14:10
Em Vi bị cưa chân là do sự tắc trách của bác sĩ BV Đa khoa huyện Cư Kuin. Đại diện bệnh viện cho hay viện sẽ lo lâu dài cho trường hợp của em Vi.

Chiều 15/3, chị Lê Thị Thùy Trang, chị của cháu Vi, đã thông tin về buổi làm việc của gia đình với BV Đa khoa huyện Cư Kuin.

Theo đó, ngoài việc thừa nhận việc cháu Vi bị cưa chân là do các y, BS của BV huyện tắc trách và yếu kém về chuyên môn, ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc BV Đa khoa huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) cũng hứa sẽ có trách nhiệm với cháu về các mặt như viện phí, bồi thường những thiệt hại về sức khỏe, tinh thần.

Ngoài ra, ông này còn hứa sau khi cháu Vi học được một ngành nào đó hợp với khả năng của cháu, sẽ nhận cháu vào làm việc tại BV Đa khoa huyện Cư Kuin.

Chị Trang cũng cho biết gia đình mong muốn bệnh viện phải có văn bản về việc chắc chắn lo cho em gái của mình chứ không phải là lời hứa như bây giờ.

Vi đang được điều trị tích cực tại BV

Trước đó, BS Đỗ Lê Hoàng Sơn, khoa Chấn thương Chỉnh hình BV Chợ Rẫy, cho biết cháu Vi được BV tỉnh Đắk Lắk chuyển đến khoa Cấp cứu BV Chợ Rẫy vào lúc 8 giờ tối 11/3 trong tình trạng tỉnh táo, đau chân phải và mang nẹp vải. Kết quả khám tại khoa Cấp cứu và hội chẩn cùng khoa Chấn thương Chỉnh hình, BS chuyên khoa mạch máu chẩn đoán gãy mâm chày (ngay đầu gối) bên phải, theo dõi chèn ép khoang. Kết quả chụp mạch máu chân bên phải cho thấy bệnh nhân bị tắc động mạch cẳng chân phải.

Sáng 12/3, bệnh nhân than đau nhiều nên được BS khám, đánh giá lại tình trạng và thấy chân không thay đổi, có nổi bóng nước nhiều. Chiều cùng ngày, bệnh nhân có chỉ định mổ. “Chúng tôi giải thích cho người nhà bệnh nhân tình trạng chân phải có khả năng hư, khi mổ sẽ thám sát, nếu cố gắng giữ được thì giữ, còn không thì sẽ cắt. Kết quả mổ cho thấy các cơ chân không còn sống nên không thể giữ được chân và các BS đã cắt  1/3 dưới đùi phải (trên đầu gối), mõm cụt hiện khô nhưng vẫn còn đau” - BS Sơn cho biết.

Theo BS Sơn, việc gãy mâm chày thì tỉ lệ tổn thương mạch máu kèm theo bên trong rất cao do mạch máu bị đụng dập, nên BS thường đề phòng và khám cẩn thận thường xuyên. Ngay lúc bệnh nhân chấn thương khám mới biết được. Trong trường hợp bệnh nhân đến bệnh viện sớm, được chẩn đoán chính xác chỉ tổn thương mạch máu và phục hồi lưu thông mạch máu thì sẽ cứu được chân.

Đứng bên giường bệnh, nhìn đứa con gái đã bị cắt cụt chân bên phải đến qua khớp gối, chị Nguyễn Thị Lan (39 tuổi, mẹ Vi) nghẹn ngào: “Con bé chỉ bị té, tình trạng chấn thương những tưởng chẳng có gì nguy hiểm nhưng không ngờ mọi chuyện lại tồi tệ đến mức này.”

Chị Lan kể lại, đã nhiều lần đến xin gặp Giám đốc bệnh viện là BS Nguyễn Văn Tâm để xin chuyển viện. “Bác sĩ hỏi tôi, cháu nó bị làm sao? Sau khi tôi trình bày bệnh tình của con, bác Tâm bảo không sao, gia đình cứ yên tâm, chờ tôi nói các bác sĩ mổ cho. Ở bệnh viện này đã mổ rất nhiều ca tương tự rồi".

Gia đình chị chờ đợi, nhưng nhiều ngày trôi qua vẫn không thấy con được bác sĩ phẫu thuật. Đến sáng 10/3 chị tiếp tục xin gặp giám đốc bệnh viện. Lần này bác sĩ Tâm lại trấn an gia đình: “Yên tâm cứ về chờ đi”. Đến ngày 11/3, chân của Vi chuyển sang màu tím đen, lúc này gia đình năn nỉ xin chuyển viện, ban giám đốc bệnh viện mới đồng ý. Ngay sau khi đến bệnh viện tỉnh, Vi phải tức tốc chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Cũng trong chiều 15/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đề nghị khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ sự việc y, BS BV huyện Cư Kuin tắc trách dẫn tới việc cháu Vi phải cưa cụt chân và “xử lý theo quy định hiện hành”. Sau đó công khai thông tin kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông”, đồng thời báo cáo kết quả về Cục trước ngày 28/3 để Cục tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.

Theo Phụ nữ Online

Các tin cũ hơn