Mỹ tính bố trí thiết bị quân sự quanh trục Biển Đông

Thứ năm, 17/03/2016, 08:44
Trong một thông điệp chính trị cứng rắn tới Trung Quốc, quân đội Mỹ tuyên bố đang có kế hoạch bố trí trang thiết bị quân sự tại các nước quanh khu vực Biển Đông.
Ảnh minh họa

Trang Breaking Defense ngày 16/3 dẫn lời Tư lệnh Bộ Tư lệnh trang bị lục quân - tướng Dennis Via, cho biết Mỹ dự định sẽ đưa các trang thiết bị quân sự đặt tại các nước ở Thái Bình Dương và Đông Nam Á. Việc bố trí này là nhằm tạo nền tảng cho hoạt động triển khai tạm thời lực lượng từ xa ở hầu khắp khu vực ngoại vi Biển Đông.

Tuy nhiên, kế hoạch hiện tại của Mỹ chỉ là bố trí các trang thiết bị hạng nhẹ chủ yếu sử dụng cho các sứ mệnh cứu trợ nhân đạo, chỉ với trường hợp đặc biệt, sự hiện diện của quân đội Mỹ sẽ đáng kể hơn.

“Chúng tôi sẽ bố trí các trang thiết bị cứu trợ thảm họa, hỗ trợ nhân đạo ở khắp vành đai Thái Bình Dương để khi cần Bộ tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ có thể ứng phó nhanh chóng hơn nữa”, tướng Dennis Via nói.

Kế hoạch trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục bành trướng ở Biển Đông. Đến nay, Trung Quốc đã bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông, xây các đường băng, lắp radar ở các khu vực này bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng và quốc tế.

Mỹ cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa nhằm độc chiếm Biển Đông. Một báo cáo công bố hồi đầu năm nay của Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ cảnh báo, Trung Quốc có thể biến Biển Đông thành “ao nhà” vào năm 2030. Do đó, cựu giám đốc CIA Michael Hayden mới đây cảnh báo, nếu không kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc một cách thỏa đáng, đó sẽ là “một thảm họa”.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích