IS điêu đứng vì cạn tiền

Thứ tư, 06/04/2016, 13:03
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện đang cạn tiền mặt do doanh số thu được từ dầu mỏ giảm tới 50% và việc khai thác dầu của IS cũng bị giảm tới 1/3 do các cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu.
Các chiến binh IS.

Theo tờ Washington Post, lần đầu tiên các quan chức Mỹ có trong tay các bằng chứng về nguồn tài chính eo hẹp của giới thủ lĩnh IS sau khi có báo cáo rằng đụng độ giữa các thủ lĩnh IS xảy ra vì nạn tham nhũng, sai phạm trong quản lý và nạn trộm cắp tiền ngân quỹ.

“IS đang đối mặt với tình trạng thiếu tiền mặt ngay trên đế chế của mình”, Washington Post trích dẫn lời các quan chức chống khủng bố của Mỹ cho biết.

Sau nhiều tháng bị không kích vào các cơ sở chế biến dầu và các đơn vị phụ trách quản lý ngân quỹ, IS hiện đã bị giáng đòn mạnh và khả năng trả lương cho các chiến binh của tổ chức này hay tiến hành các chiến dịch tấn công khủng bố đã bị ảnh hưởng.

Do thiếu tiền, tổ chức khủng bố IS đã buộc phải nợ một nửa lương nhiều chiến binh tuyển mộ là người Iraq và Syria và thậm chí còn chưa thanh toán lương cho một số đơn vị phiến quân nhiều tháng qua. Nhiều cá nhân và công ty thuộc đế chế của IS còn than phiền về tình trạng IS đánh thuế và thu phí cao chưa từng có để nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt trên.

Các quan chức Mỹ cho rằng tình trạng khó khăn kinh tế của IS là do chiến dịch kéo dài 1 tháng gần đây nhằm phá hủy các nguồn lực tài chính với nhiều tuần không kích trừng phạt các cơ sở khai thác dầu mỏ, các ngân hàng và nhiều nhà kho chứa tiền của IS.

Do đó, các giếng dầu, nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu mỏ của IS đã giảm 1/3 sản lượng, theo các quan chức chống khủng bố Mỹ. Nhìn chung, doanh thu từ dầu mỏ của IS đã giảm mạnh tới 50% bởi vì giá dầu giảm.

“Lần đầu tiên có những con số tích cực. Tôi thực sự cho rằng chúng ta đã giáng đòn mạnh vào IS”, Daniel Glaser, trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ chuyên phụ trách vấn đề nguồn tài chính khủng bố, cho biết.

“Tuy nhiên, bọn chúng (IS) vẫn còn khả năng kiếm nhiều tiền và chúng ta còn cả một quãng đường dài để vượt qua”, vị quan chức Mỹ cho biết thêm.

Theo các quan chức và nhà phân tích Mỹ, vì lãnh thổ của IS trong những tháng gần đây tiếp tục giảm do IS liên tiếp bị thất thủ và đã giảm tới 40% vào năm ngoái.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn