Indonesia sẽ triển khai hệ thống tên lửa đến Biển Đông

Thứ năm, 07/04/2016, 08:43
Indonesia liên tiếp đưa ra các kế hoạch tăng cường an ninh ở quần đảo Natuna của nước này ở Biển Đông sau sự việc lùm xùm gần đây liên quan đến tàu hải cảnh Trung Quốc. Cùng với kế hoạch triển khai các máy bay chiến đấu F-16, quân đội Indonesia tuyên bố sẽ triển khai hệ thống phòng không ở Natuna.
Ảnh minh họa: Sputnik

Tạp chí quân sự IHS Jane ngày 6/4 cho biết, quân đội Indonesia tuyên bố sẽ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa ở quần đảo Natuna của nước này ở Biển Đông.

Cụ thể, Không quân Indonesia sẽ triển khai 4 đơn vị đặc nhiệm ở khu vực này. Các đơn vị này sẽ được trang bị hệ thống phòng không có tên gọi Oerlikon Skyshield. Đây là một tổ hợp pháo phòng không đa nhiệm với pháo quay 1 nòng 35mm và có tốc độ bắn 1.000 lần/phút.

Khi bắn ra, đầu đạn được máy tính dẫn đường và được lập trình thời gian nổ phá mảnh tạo thành một lá chắn phòng không, do đó hiệu suất tiêu diệt mục tiêu đạt trên 90%. Tổ hợp này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên không, như máy bay và tên lửa của đối phương.

Hiện Không quân Indonesia mới đầu tư trang bị một hệ thống Oerlikon Skyshield, nhưng cho biết sẽ bổ sung thêm trong tương lai.

Cũng theo IHS Jane, ngoài kế hoạch triển khai Oerlikon Skyshield tới Natuna, quân đội Indonesia cũng có kế hoạch tăng cường lực lượng ở căn cứ không quân Ranai. Indonesia dự kiến sẽ bổ sung thêm các nhà chứa cho 8 chiến đấu cơ trong đó có Su-27, Su-30 hoặc F-16, và một phi đội không người lái quy mô nhỏ.

Chi phí nâng cấp này ước tính khoảng 91 triệu USD. Nếu được phê chuẩn, dự án này sẽ hoàn tất vào năm 2019.

Những thông tin này đưa ra chỉ vài ngày sau khi đầu tháng này, chính quyền Indonesia tuyên bố sẽ triển khai 5 máy bay chiến đấu F-16 tới quần đảo Natuna nhằm ngăn chặn “những tên trộm” đang lộng hành trên vùng biển nước này. Trong thời gian tới, Indonesia cũng sẽ nâng cấp đường băng và xây dựng cảng mới trên quần đảo Natuna. Indonesia cũng dã triển khai luân phiên các lực lượng quân sự tại Natuna.

Động thái tăng cường an ninh tại Natuna của Indonesia diễn ra ngay sau vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn chặn tàu công vụ Indonesia bắt giữ các tàu cá Trung Quốc hoạt động trái phép tại vùng biển này. Jakarta cho rằng, hành vi của Trung Quốc là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Indonesia.

Trong một diễn biến liên quan khác cũng liên quan đến tình hình Biển Đông. Mỹ đang tăng cường hiện diện ở khu vực này trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường bồi lấp, cải tạo trái phép ở Biển Đông - một trong những tuyến đường hàng hải quan trọng nhất thế giới. Washington cho rằng, Trung Quốc đang âm mưu lập một vùng nhận diện phòng không ở Biển Đông - điều mà Mỹ kịch liệt phản đối và thách thức bằng các đợt tuần tra tự do hàng hải xung quanh khu vực này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn