Trung Quốc leo thang khi bật hải đăng ở Trường Sa

Thứ năm, 07/04/2016, 11:42
Việt Nam cần phải thi hành biện pháp vừa mềm dẻo, vừa kiên quyết nhằm chống lại việc Trung Quốc vận hành phi pháp tại Trường Sa.

Ngày 6/4, báo chí trong nước và thế giới đồng loạt đưa tin Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ngày 5/4 đã tổ chức “lễ khánh thành” hải đăng cao 55m trên đảo đá Xu Bi- chiếm đóng trái phép của Việt Nam- có phạm vi chiếu sáng 22 hải lý. Bắc Kinh động thổ xây dựng trái phép hải đăng này từ tháng 10/2015.

Chính quyền Trung Quốc ngụy biện rằng ánh sáng trắng phát ra từ ngọn hải đăng sẽ giúp tàu thuyền dễ dàng định hướng và di chuyển vào ban đêm, hỗ trợ tăng cường an toàn hàng hải trên Biển Đông.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa cho biết, đây tiếp tục là một công trình thể hiện dã tâm bành trướng lãnh thổ, quyết tâm xâm lược các nước của Trung Quốc với thái độ ngang ngược.

Hải đăng cao 55m trên đá Xu Bi mà Trung Quốc xây dựng trái phép tại Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Tân Hoa xã

“Việc xây hải đăng trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam thì dần dần họ sẽ khống chế vùng biển này. Hải đăng là cái đèn biển dẫn đường, khẳng định chủ quyền nên họ như thế là không được. Theo nguyên tắc của các bên là phải giữ nguyên hiện trạng tại khu vực Biển Đông. Việt Nam cũng giữ nguyên hiện trạng chứ có làm thêm gì đâu?”, ông Tuân khẳng định.

Theo ĐBQH tỉnh Khánh Hòa, việc làm của Trung Quốc là trái phép, vi phạm chủ quyền lãnh thổ theo nguyên tắc quốc tế. Tuyên bố vận hành ngọn hải đăng sẽ giúp tàu thuyền dễ dàng định hướng và di chuyển vào ban đêm, hỗ trợ tăng cường an toàn hàng hải trên Biển Đông của Trung Quốc chỉ là ngụy biện và Việt Nam cần phải có tiếng nói mạnh mẽ.

“Việt Nam cần phải lên án mạnh mẽ, tỏ thái độ cương quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ mình. Chúng ta phải tạo được dư luận quốc tế đồng thời phải đẩy mạnh tuyên truyền giải thích để người dân hiểu vì nhiều người hiện nay cũng rất bức xúc trước hành vi của Trung Quốc”, ông Tuân nhấn mạnh.

Việt Nam mềm dẻo, kiên quyết

Cùng đưa ra nhận định, ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cho rằng, việc Trung Quốc tôn tạo các đảo nhân tạo, xây dựng các căn cứ quân sự hay mới đây là vận hành hải đăng đều vi phạm nghiêm trọng công ước quốc tế.

“Đấy chỉ là những cái liên quan đến lợi ích của Trung Quốc, phục vụ mưu đồ chiếm đoạt vùng Biển Đông rộng lớn. Chúng ta phải quyết liệt lên án hành động này đồng thời kêu gọi các nước láng giềng xung quanh đây và cộng đồng quốc tế ủng hộ cái chính nghĩa của Việt Nam chúng ta.

Đối sách của Việt Nam là vừa mềm dẻo vừa kiên trì, kiên quyết đấu tranh để bảo toàn lãnh thổ của mình, không manh động để làm ảnh hưởng tới an ninh khu vực cũng  như ảnh hưởng đến đất nước ta.”, ông Tỉnh nêu quan điểm.

Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình cũng tin tưởng rằng với việc Đại tướng Đỗ Bá Tỵ được bầu làm Phó Chủ tịch Quốc hội thì tiếng nói đấu tranh trong vấn đề Biển Đông của Việt Nam sẽ mạnh mẽ, cứng rắn hơn.

“Đảng và Nhà nước ta lấy việc bảo toàn lãnh thổ, chủ quyền đất nước làm nhiệm vụ, mục tiêu hàng đầu. Đại tướng Đỗ Bá Tỵ là người có kinh nghiệm, nắm vững địa bàn, tôi tin tưởng rằng khi làm Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ tham mưu giúp Đảng, Nhà nước, Quốc hội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình đặc biệt là nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên Biển Đông”, ông Tỉnh cho biết thêm.

Theo Báo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích