Tổng thống Argentina bị điều tra quan hệ làm ăn với công ty ở Panama

Thứ sáu, 08/04/2016, 09:17
Các công tố viên Argentina đã chính thức mở một cuộc điều tra đối với đương kim Tổng thống Mauricio Macri do các hoạt động giao dịch tài chính ở nước ngoài theo tiết lộ của Hồ sơ Panama.
Tổng thống Argentina Mauricio Macri. (Ảnh: Getty)

Hãng tin AFP cho biết, ngày 7/4, thẩm phán liên bang Argentina Federico Delgado đã yêu cầu tiến hành điều tra vai trò của đương kim Tổng thống Mauricio Macri trong 2 công ty là 2 công ty Fleg Trading (trụ sở tại Bahamas) và công ty Kagemusha (trụ sở tại Panama). Đây bị nghi là 2 công ty “ma” lập ra để trốn thuế và rửa tiền.

Ông Macri đã không kê khai tài chính của hai công ty này trong bản kê khai tài chính của mình khi ông trở thành thị trưởng Buenos Aires năm 2007 và cả khi trở thành Tổng thống hồi tháng 12 năm ngoái.

Tuy vậy, ông Macri khẳng định không có bất cứ hành động sai trái nào và rằng các công ty trên đều hoạt động hợp pháp do cha ông - một doanh nhân giàu có - lập ra.

Trong khi đó, theo thông cáo của Văn phòng Tổng thống Argentina, cả hai công ty nói trên đều là công ty của gia đình ông Macri và ông chỉ là chủ tịch trên danh nghĩa bởi ông này không đóng góp cổ phần cũng như không nhận lương.

Như vậy, có thể nói Tổng thống Argentina là lãnh đạo đương nhiệm thứ 2 trở thành nạn nhân của vụ tiết lộ “Hồ sơ Panama” gây chấn động thế giới tuần này. Trước đó, Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson đã phải từ chức sau khi tài liệu mật bị rò rỉ cho thấy những khoản đầu tư mờ ám của ông ở nước ngoài.

“Hồ sơ Panama” gồm 11,5 triệu chứng từ thuế của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama trong giai đoạn từ năm 1977 đến năm 2015. Tài liệu này tiết lộ tài sản ở nước ngoài của 140 chính trị gia và quan chức khắp thế giới, trong đó có 12 nhà lãnh đạo thế giới hiện tại và trước đây. Trong số này có Thủ tướng Iceland và Pakistan, Tổng thống Ukraine và Argentina, Quốc vương Ả rập Xê út…

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn