Ông Đinh La Thăng: 'Không chấp nhận TP.HCM tụt hậu như một định mệnh'

Thứ năm, 14/04/2016, 16:08
Bí thư Thành ủy TP.HCM kêu gọi không chấp nhận việc thành phố tụt hậu như một định mệnh, người dân phải có ước mơ giành lại ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học công nghệ... của Đông Nam Á.

Sáng 14/4, phát biểu tại buổi tổng kết phong trào thi đua yêu nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng thành phố đã đi qua cả một chặng đường dài phát triển đáng tự hào. "Nhưng đánh giá một cách thật tỉnh táo, nghiêm khắc thì chúng ta còn phải nỗ lực vượt bậc mới mong thoát cảnh tụt lại phía sau", ông nói.

Trong cuộc chơi hội nhập toàn cầu, thời cơ chia đều cho mọi quốc gia, Bí thư Thành ủy nhận định. Vấn đề là làm sao tận dụng được những thời cơ đó, biến nó thành sự hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng quốc gia. TP HCM là đầu tàu kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của cả nước nhưng "không có phép màu nào khác để tăng tốc phát triển" ngoài việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tầng lớp nhân dân.

7 chương trình đột phá mà thành phố đề ra cho 5 năm tới được Bí thư Thành ủy đánh giá là sự thể hiện niềm mong ước chân thành về tương lai của thành phố.

ong-dinh-la-thang-khong-chap-nhan-tp-hcm-tut-hau-nhu-mot-dinh-menh

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng kêu gọi người dân thành phố không chấp nhận việc tụt hậu như một định mệnh. Ảnh: Hữu Công

"Trong quá khứ, TP.HCM với tên gọi Sài Gòn từng tự hào là trung tâm của cả khu vực, được tôn vinh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ở đây không chỉ là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực của quốc gia", ông Thăng nói và cho rằng quá trình tụt hậu của thành phố so với khu vực có những lý do khách quan, chủ quan nhưng đó không "là cái cớ" để đổ lỗi.

"Dù là lý do và nguyên nhân từ đâu, điều đó cũng khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối, như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận. Tôi mạnh mẽ kêu gọi nhân dân toàn thành phố không chấp nhận sự thật đó như một định mệnh. Cha anh chúng ta viết nên huyền thoại về chiến tranh giải phóng cũng với tinh thần không chấp nhận sự đô hộ của ngoại bang như một định mệnh", người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nói.

Ông Thăng đề nghị toàn thể cùng phấn đấu để TP.HCM tiếp tục vững chắc ở vị trí đầu tàu, dẫn dắt cho sự phát triển của cả khu vực phía Nam, là động lực cho những mục tiêu chiến lược của đất nước.

"Nhưng chúng ta cần phải có ước muốn lớn hơn là phải hướng tới và giành lại ngôi vị trung tâm tài chính, khoa học công nghệ... của khu vực Đông Nam Á. Với sự năng động vốn có của mỗi người dân, với bản tính kiên cường, dám chấp nhận thử thách, tinh thần đoàn kết, chia sẻ, đùm bọc đã thành nét đẹp văn hóa... chúng ta nhất định sẽ làm được", ông Thăng khẳng định.

Tuy nhiên, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM cũng cho rằng, những gì nói ra miệng luôn dễ gấp trăm nghìn lần thực hiện nó bằng hành động. Vì vậy, thành phố phải tìm ra những phương cách hiệu quả nhất để biến ước mơ thành hiện thực. Đây chính là lúc mà phong trào yêu nước cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết, bởi tầm vóc, sứ mệnh lớn lao của nó.

"Tôi muốn trong thời gian tới, thay vì đưa ra các khẩu hiệu to tát, hãy xây dựng từng nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể. Tinh thần yêu nước trong thi đua lao động, học tập, khởi nghiệp, rèn luyện ý chí... là để cùng nhau biến TP.HCM thành nơi đáng sống nhất với bất cứ ai, chứ không phải để các đơn vị, các bộ phận hay cá nhân khoe thành tích", ông Thăng nói.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã có quyết định tặng bằng khen về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2015 cho 113 tập thể, tặng cờ thi đua của TP cho 27 tập thể. Ngoài ra, có 11 đơn vị nhận cờ thi đua của Chính phủ, một tập thể và một cá nhân nhận danh hiệu Anh hùng lao động.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn